Hôm nay,  

Đặc Sứ Mỹ Lại Họp Với Arafat; Do Thái Xiết Vòng Vây

23/04/200200:00:00(Xem: 4072)
RAMALLSH (AP) - Một phái viên Mỹ đã gặp Yasser Arafat hôm thứ hai 22-4, nhưng không đạt được tiến bộ nào trong việc hóa giải một thế kẹt then chốt đã làm trở ngại cuộc ngừng bắn. Đó là sự kình chống nhau quanh đại bản doanh của Arafat ở Ramallah và Nhà thờ Giáng sinh ở Bethlehem. Quân đội Isreal vây chặt hai nơi này để đòi bắt những tay súng Palestine, nhưng những người này không chịu ra hàng.

Trong khi đó tại Ramallah một cuộc hành quyết khiếp đảm đã xẩy ra trước mắt các nhân chứng. Ít nhất có 3 tay súng bịt mặt đã bắn chết 3 người bị cáo giác làm tay sai cho Israel trong khi người qua đường đứng xem. Các vụ bạo động khác là 5 người Palestine đã chết vì đạn Israel trong 3 vụ xẩy ra ở Gaza và Tây ngạn. Các nhân chứng nói họ bị trúng đạn khi quân Israel bắn không nhằm vào đâu.

Phái viên Mỹ William Burns, giới chức bộ Ngoại giao, đã nói chuyện trong 2 tiếng đồng hồ với Arafat ở nơi ông này bị bao vây tại đại bản doanh. Nơi này Arafat và khoảng 300 người phụ tá, vệ sĩ và dân chí nguyện nước ngoài bị bao vây trong nhiều căn phòng từ ngày 29-3.

Palestine nói họ sẽ không nói chuyện ngừng bắn cho tới khi nào quân Israel rời khỏi những khu vực do Palestine kiểm soát ở Tây ngạn. Trong ngày chủ nhật, Israel đã giảm bớt cuộc tấn công khởi sự từ 3 tuần trước đây, hoàn toàn rút ra khỏi Nablus, thành phố lớn nhất của Palestine. Tuy nhiên Israel nói chỉ bỏ cuộc bao vây khi những tay súng ở bản doanh Arafat và ở nhà thờ Giáng sinh tại Bethlehem ra hàng.

Hôm thứ hai, lính Israel vẫn còn ở lại Bethlehem và một phần của Ramallah, tiếp tục duy trì các nút chặn quanh các thành phố Tây ngạn. Các giới chức Israel nói quân đội sẽ lại tiến vào các thành phố đó nếu xẩy ra tấn công khủng bố.

Saeed Erekat, bộ trưởng Nội các Palestine nói cuộc họp Arafat-Burns không có tiến bộ.

Erekat cho biết Arafat nói với Burns rằng sự rút quân của Israel chỉ là việc làm hời hợt bên ngoài. Erakat nói: "Chủ tịch Arafat nhấn mạnh cần phải chấm dứt sự bao vây nhà thờ Giáng Sinh và văn phòng của ông."

Israel yêu cầu Arafat trao 5 người tình nghi ám sát một bộ trưởng Israel hồi tháng 10 năm ngoái, cũng như kẻ chủ mưu nhập lậu một số võ khí khổng lồ trên chiếc tàu Israel đã chăn bắt được. Arafat không chịu trao 6 người này. Israel nói 6 kẻ đó đang ở trong bản doanh của Arafat.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.