Hôm nay,  

Mỹ Hết Thời Ở Trung Đông

03/12/200600:00:00(Xem: 3070)

Mỹ Hết Thời ở Trung Đông: Ả Rập Ngả Theo TQ, Nga, EU

Tin phân tích UPI, phong trào chống Mỹ ở Trung Đông đang thịnh hành, báo hiệu thế thượng phong của Mỹ đã chấm dứt. Đó là kết luận sưu khảo của Richard N. Haas, Chủ tịch của  Council on Foreign Relations, viết trên tạp chí Foreign Affairs, số tháng 11 và 12..

Một Trung đông theo kiểu Au châu đang suy tàn, và nhiều hình thái phát triển mới đang diễn tiến ở đây. Theo ông nguyên do chánh là do việc TT Bush đổ quân đánh ở Iraq. Chiến tranh này đã làm cho giáo phái Sunni hết quyền thống trị. Hậu quả đầu là tạo ra sự xung đột mạnh mẽ với giáo phái Shite. Cuộc xung đột đưa đến thương vong mỗi ngày trên 160 người Iraq. Kế là tạo ra cơ hội để quân khủng bố phát triển.

Hoàn cảnh nhiễu nhưong gần như nội chiến đó ở Iraq sẽ tạo điều kiện cho Trung Công, Nga và Liên Au có cơ hội xen vào Trung Đông. Trung Cộng đã lại gần Iran vì nhu cầu dầu thô.

Hiệp Uớc Thượng Hải năm rồi, TC có mời Iran nhưng với tư cách quan sát viên vì e ngại mất lòng Mỹ không cần thiết. Những nước này âm thầm hỗ trợ cho Iran, là cướng quốc thứ hai trong vùng. Iran nhơn cơ hội đó muốn vươn lên lãnh đạo Trung Đông. Và Do Thái nước duy nhứt theo văn minh Tây Phương trở thành yếu sau cuộc hành quân không thăng lợi ở Lebanon.

Mặt khác Iran kết hợp với Saudi Arabia tăng giá dầu thô có thể lên đến $100 một thùng, trước Chiến tranh Iraq chỉ có $40. Các nước Trung Đông thấy Mỹ không thành công ở Iraq, lên tinh thần và tinh thần quốc gia trỗi dậy, vươn lên. Hồi Giáo tiếp tục phát triển và chủ đạo mạnh mẻ hơn trước trong vùng.

Theo tác giả, sở dĩ Mỹ sa lầy vì những chánh trị gia làm ra chánh sách không tin Quân Lực Mỹ và sai lầm khi tin tưởng  có thể cấy mầm dân chủ tại Iraq vào Trung đông được. Một trục Á rập đang hình thành giữa Iran, Syria, Hezbollah and Hamas và Iraq sớm muộn gì cũng bị lôi kéo vào quĩ đạo này - nghĩa là Iraq sẽ chống Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.