Hôm nay,  

1/4 Nhân Loại Khát Nước: TQ, Ấn Độ Thiếu Trầm Trọng

27/08/200600:00:00(Xem: 2009)

Một phần tư nhân loại thiếu nước ngọt --  đó là những đồng loại sống trong thế giới thứ ba vốn kinh tế chưa phát triển. Nhưng nạn thiếu nước cũng là một vấn nạn lớn cho hai nước đông dân nhứt hoàn cầu là Trung Quốc và Ấn Độ.

Các nhà khoa học đầu năm 2000 ước đoán một trong 4 người của nhân loại sẽ thiếu nước vào năm 2025. Nhưng các chuyên viên đang thấy không cần đến năm 2025 mà bây giờ một phần tư nhân loại đang tiến vào hoàn cảnh thiếu nước ngọt trầm trọng. Ô.  Frank Rijsberman, tổng quản trị của International Water Management Institute, nói đã đến lúc phải đối phó với cơn khủng khoảng thiếu nướcngọt Sông ngòi, ao hồ của thế giới thứ ba đã cạn dần.

Tại cuộc hội nghị gồm 700 chuyên viên về nước ngọt ở  Stockholm, đã báo động nạn khan hiếm nước ngọt. Lý do chánh là nông dân đã sử dụng qua lạm nguồn nước ngọt, mỗi người xài 70 lần nhiều hơn mức bình thường, Cụ thể như ở Thái Lan mỗi nông dân mỗi ngày dùng 2800 lít nước, ở Ý đại lợi, 3.300 lít để sản xuất thức ăn.

Nạn thiếu nước đã bắt đầu trầm trọng ở Ai Cập, Con sông Nile được gọi là món quà của nông nghiệp Ai cập không còn đủ để cung ứng cho nước này. Ở Uc cũng thế, nước ngọt không đủ cho người dân xài. 

Thế giới có nhiều chương trình giúp khắc phục nhưng chánh quyền thường sanh ra tham nhũng trong việc sử dụng quỹ viện trợ và phân phối nguồn nước. Pakistan là hình ảnh đen tối của tệ trạng này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.