Hôm nay,  

Lụt: Khẩn Cấp, 16 Người Chết

01/07/200600:00:00(Xem: 1770)

- Xin Liên Bang Gửi Tiền Cứu Trợ

TRENTON  -   Ít nhất 16 người chết trong gần 1 tuần mưa lụt ở vùng đông bắc Hoa Kỳ - tuy rằng lệnh báo động ngập lụt còn hiệu lực 1 ngày nữa, các dự báo thời tiết cho phép hi vọng thời điểm xấu nhất đã qua.

Nhà chức trách New Jersey hô hào cư dân khoan về nhà, chờ ước lượng khu xóm có an toàn hay không - nước sông Delaware cao hơn mức gây lụt trên 5 feet ở Trenton đã bắt đầu rút chậm.

Khoảng 6000 dân vùng giữa Trenton và ranh giới New York di tản. Thống Đốc John S. Corzine phỏng đoán các tổn thất vật chất là 30 triệu MK - trận ngập lụt này là tệ hại nhất từ nhiều thập niên ở New Jersey - sáng Thứ Sáu các nghị sĩ liên bang Frank Lautenberg và Robert Menendez cùng Thống Đốc đi quan sát tình hình.

Tại tiểu bang New York, còn 3000 người tại các cơ sở tạm trú và khoảng 7000 người không có điện nước. Dịch vụ xe lửa Amtrak chưa hoạt động lại tại hầu khắp khu tây của tiểu bang. Kênh Erie giữa Albany và Rochester chưa lưu thông được. Ước lượng thiệt hại của Thống Đốc George Pataki là 100 triệu MK. Nghị sĩ Hillary Clinton dự định hôm Thứ Sáu cùng nghị sĩ Charles Schumer đi xem xét các thiệt hại ở khu bắc tiểu bang. Xác của 2 thiếu niên 14 và 16 tuổi bị cuốn trôi đã được tìm thấy

Tại Maryland, lệnh di tản 2200 cư dân ở phía hạ lưu đập Rockville đã giải tỏa - nhưng thuyền bè được khuyến cáo tạm tránh phía bắc của Vịnh Chesepeake, vì nước còn dâng cao và vì các phế liệu trôi nổi lẫn với rác.

Ở tiểu bang Pennsylvania, nước sông  Susquehana không dâng cao đến mức gây lụt - lệnh di tản 200,000 người tại khu Wiles-Barre đã bãi bỏ, nhưng hàng ngàn nhà cửa và cơ sở thương mại bị hư hại. Thống Đốc Ed Rendell ban bố tình trạng khẩn cấp ở 46 quận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.