Hôm nay,  

Hrw: Rumsfeld Tội Hình Sự Liên Hệ Trực Tiếp Tra Tấn Tù

17/04/200600:00:00(Xem: 5498)

WASHINGTON -- Tổ chức Quan Sát Nhân Quyền HRW nói hội tin là Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Donald Rumsfeld có thể có trách nhiệm hình sự về việc tra tấn 1 tù nhân ở Guantanamo Bay hồi cuối năm 2002 và 2003.

Hội HRW nói khi phê bình bản phúc trình của Tổng Thanh Tra Lục Quân trong đó có 1 bản văn hữu thệ của Tướng Randall M. Schmidt trong đó có chi tiết kết tội Rumsfeld.

Phúc trình dựa vào cuộc điều tar thực hiện đầu năm 2005 và có 2 cuộc phỏng vấn Rumsfeld. Trong phúc trình, Tướng Schmidt nói là Bộ Trưởng Quốc Phòng “trực tiếp liên hệ” cuộc thẩm vấn tù nhân Mohammad al-Qahtani.

Hội HRW thúc giục Mỹ chỉ định 1 công tố viên độc lập để điều tra về tình trạng phạm tội của Rumsfeld và các người khác trong hồ sơ al-Qahtani.

Pentagon đã xác nhận rằng việc “đối xử tệ hại” với al-Qahtani không phải là không có tính toán.

Sổ thẩm cung ghi rằng al-Qahtani bị đối xử tệ hại về tinh thần và thể chất từ giữa tháng 11-2002 tới tháng 1-2003. Trong 6 tuần lễ, tù này bị cố ý làm mất ngủ, buộc ở trong các tư thế cơ thể đau đớn, và bị ép buộc thể dục, đứng lâu và các sự sỉ nhục về sex và cơ thể khác.

Sau khi từ chối uống nứơc, al-Qahtani bị ép uống nứơc qua ống nước nhỏ từng giọt và bị không cho dùng bàn cầu, nên y phải đái ngay trên người y tại chỗ ít nhất 2 lần.

Y cũng bị đe dọa bằng việc xịt ống nứơc vào hậu môn để kích dục và trong 1 trường hợp đã bị như thế.

Hội HRW nói là hội tin là Bộ Trưởng Rumsfeld, Tướng Geoffrey Miller, 1 tư lệnh ở Guantanamo năm 2002 và đầu 2003, và các tra vấn viên có thể bị trách nhiệm hình sự theo quân luật Mỹ hay luật liên bang Mỹ về tội tra tấn, tấn công và lạm dụng sex.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.