Hôm nay,  

Mức Tăng Tổng Sản Lượng Đã Xuống Gần Số Âm

02/09/200100:00:00(Xem: 4161)
WASHINGTON - Các nền kinh tế khắp nơi trên thề giới, đang lần lượt suy sụp. Nhờ lãi xuất cắt giảm lần thứ bẩy - Qũy Dự Trữ của Liên bang Hoa kỳ đang mong lãi xuất này có thể làm cho Hoa kỳ thoát khỏi sự suy thoái kinh tế. Nhưng sức sản xuất của nền công nghiệp toàn cầu đã rớt xuống tới 6% tính theo hàng năm cho nửa năm đầu của năm 2001.

Hình ảnh kinh tế chẳng mấy chốc sẽ nhìn thấy xấu đi. Những ước tính truớc đây đưa ra cho biết tổng sản lượng thế giới có thể bị giảm đi trong quí hai. Đón nhận sự suy thoái kinh tế toàn cầu đầu tiên của thế kỷ thứ 21.

Cho tới nay, Hoa kỳ đã tự mình thoát khỏi sự suy thoái kinh tế riêng, nhưng các con số được xét lại ngày 19/8 cho thấy mức tăng Tổng sản lượng đã đi gần tới số không hay số âm, không hẳn có sự phát triển 0,7% theo như đã công bố lúc đầu. Vì Tổng sản luợng có chiều đi xuống, số thất nghiệp tăng lên.

Hồi tháng sáu năm nay, đơn mới để đặt mua hàng điện tử đã giảm xuống 32%, báo động việc chi tiêu vào cơ sở và các phương tiện sản xuất sẽ rớt theo vì các xí nghiệp đáp ứng theo lợi tức thấp kém được thu vào và sự sản xuất thặng dư. Tập sách mầu nâu của Liên bang Hoa kỳ để theo rõi hàng tháng các hoạt động kinh tế cho thấy việc chế xuất hiện đang giảm và lây lan ra nhiều lãnh vực khác.

Nhờ vào giá địa ốc lên cao, bù lại phần nào cho nhưng già đình giầu bị lỗ trong các cổ phiếu. Nhưng giới bán lẻ bị sạt bằng trong hai tháng, Tháng sáu và Tháng bẩy, khi tỷ xuất tăng trưởng kinh tế từ 10% hồi đầu năm 2000 đã đi xuống ; khiến cho lòng tin của giới tiêu thụ cũng đi theo.

Tỷ số thất nghiệp đã tăng thêm 0, 6 phần trăm kể từ sau tháng mười năm ngoái, gần đây các công ty lớn đã công bố sẽ cho sa thải hàng ngàn công nữa. Godman Sach dự đoán tỷ số thất nghiệp là 5,2% cho năm 2002, đi lên từ tỷ số 3,2% của hồi năm ngoái.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.