Hôm nay,  

Tường Trình Thế Vận Từ Sydney

16/09/200000:00:00(Xem: 4644)
SYDNEY (VB) - Dưới đây là các thông tin tổng hợp của nhà báo Trần Củng Sơn, và một phần bản dịch email do lực sĩ bóng bàn Thế Vận Khoa Nguyễn gửi về, cũng do Trần Củng Sơn dịch.
Đúng 7 giờ tối thứ sáu 15-9-2000 tức nữa đêm rạng sáng thứ sáu California Thế vận hội Sydney 2000 chính thức làm lễ khai mạc mà đài truyền hình NBC đã chiếu lại vào lúc 7.30PM tối thứ sáu đêm nay.

Đây là Olympic mở màn cho một thiên niên kỷ 2000 của nhân loại mà nước Uùc đã dành quyền tổ chức từ Trung quốc, quốc gia rất muốn điều này, Trung quốc vẫn theo đuổi ước mơ tổ chức Olympic 2008 tại Bắc Kinh, trong khi đó Olympic 2004 sẽ thuộc về thành phố Athens của Hi Lạp, nơi đầu tiên sinh ra cái gọi là Olympic.

Nhắc chuyện này mới nhớ tới một điều là các huy chương của Olympic Sydney 2000 đã bị một tờ báo Hi Lạp xuất bản tại Uùc chê bai là đã vẽ hình sai. Cái hình đấu trường trong huy chương là của La Mã tượng trưng cho bạo lực và máu đổ thịt rơi trong khi đó ý nghiã thật sự của Olympic mà người Hi Lạp tổ chức trượng trưng cho tinh thần thể thao và bằng hữu. Nhà vẽ kiểu huy chương này đã lên tiếng nhận sai lầm nhưng đã quá muộn để ban tổ chức Olympic 2000 thay đổi.

Nước Uùc với dân số chưa tới 30 triệu và nằm một mình trên châu Uùc nên du khách đi coi Olympic chừng 110 ngàn người không nhiều bằng các lần tổ chức tại châu Aâu, châu Mỹ, châu Á và do đó số vé bán ra cho các trận đấu đã không hết. Đây cũng là một vấn đề tài chánh khó khăn cho ban tổ chức.

Tuy là thế vận hội mùa hè nhưng lại tổ chức vào mùa xuân của nước Uùc khí hậu lạnh lẽo từ 9 độ C tới 25 độ C và thời tiết không mấy êm đềm có thể ảnh hưởng tới một số môn thi như chèo thuyền, bóng chuyền trên bãi cát, bắn súng,điền kinh…

Olympic Sydney 2000 đã tăng số môn thi đấu lên tới 300 môn và số lực sĩ lên 50% so với thế vận hội Munich 1972. Có khoảng 10,400 lực sĩ, 5000 viên chức và 2000 phóng viên từ khắp nơi đến và vấn đề di chuyển cho họ là cả một vấn đề. Mùa Olympic 1996 tại Atlanta nước Mỹ, vấn đề di chuyển bị trở ngại là một khuyết điểm lớn đã bị báo chí chê bai. Nước Úcùc bảo là đã học được kinh nghiệm của các lần tổ chức trước và chúng ta hãy chờ xem những diễn tiến của Olympic Sydney 2000.

Lể khai mạc bắt đầu với lục sĩ Cathy Freeman vô địch thế giới môn chạy 400 mét châm ngọn lửa thiêng tại vận động trường Stadium Australia chứa 110,000 người và sau đó là màn văn nghệ ca vũ và diễn hành của các phái đoàn lực sĩ. Năm nay có điểm đặc biệt là 2 phái đoàn Nam và Bắc Hàn đi chung một nhóm.

Trong phái đoàn hùng hậu của lục sĩ Hoa Kỳ vốn được coi là đông đảo nhất có mặt 3 đấu thủ mang dòng máu Việt Nam. Đó là Bành Aùi Thu ở Los Angeles vàNguyễn Đình Khoa cùng Michelle Đỗ Lan Anh của Bắc Cali thuộc bộ môn bóng bàn. Đây cũng là niềm vinh dự cho cộng đồng VN tại Hoa Kỳ.

Phái đoàn lực sĩ của nước Việt nam cộng sản cũng khiêm tốn với con số 7 người gồm các bộ môn bắn súng , chạy đua và Thái cực đạo. Báo chí trong nước VN vẫn hi vọng một chiếc huy chương vào môn thi đấu nữ thái cực đạo, và chúng ta hãy chờ xem.

Về phía phái đoàn lực sĩ Hoa Kỳ thì có một tin vui là trận đấu bóng tròn nữ hôm qua, đội Mỹ đã hạ đội Na Uy tỉ số 2-0 . Thứ bảy đội Mỹ đương kim vô địch thế giới huy chương vàng thế vận hội 1996 sẽ gặp đội Trung quốc. Bóng tròn nữ là một hi vọng huy chương vàng của Hoa Kỳ trong số 31 bộ môn mà quốc gia này có thể chiếm huy chương trên tổng số 300 môn của Olympic Sydney. Những bộ môn đó là điền kinh, bóng rỗ, bơi lội, boxing, tennis,bóng chuyền. Về môn thể dục nhào lộn (gymnastic) thì năm nay Mỹ chỉ hi vọng 2 huy chương đồng trong khi đó thì Nga sẽ chiếm hạng nhất và Tàu hạng nhì.

Vì Sydney cách California 18 giờ đồng hồ, nên nhiều trận đấu không thể chiếu trực tiếp cho khán giả tại đây coi mà phải chiếu trể và đài truyền hình NBC (đài số 4 và số 8) độc quyền với giao kèo 3 tỉ đô la.

Olympic Sydney 2000 khai mạc vào 15-9-00 và chấm dứt vào ngày chủ nhật 01-10-2000 và lễ bế mạc tối hôm đó cũng được quảng cáo là độc đáo.

Dưới đây là một đoạn email mà đấu thủ bóng bàn Nguyễn Đình Khoa gởi về cho bạn, chúng tôi xin gởi tới quí vị:

Người Úùc đã thử nghiệm lễ khai mạc mấy đêm trước. Chúng tôi có thể thấy pháo bông đầy trời từ làng thế vận lúc 11.PM hay 10.30PM. Tiếng nổ ồn ào đánh thức mọi người. Đây là pháo bông đẹp nhất mà trong đời tôi thấy được.

Chương trình lễ khai mạc:
Lúc 4 giờ chiều làng thế vận đóng cửa, không ai được ra vào. Chúng tôi được mời ăn vào lúc 3.30 tới 5.30 chiều. 5.45pm tới 6.10pm xe bus tới đón và chúng tôi phaỉ mặc y phục và mang huy hiệu. Không phải lực sĩ nào cũng được diễn hành, trưởng nhóm của tôi sẽ ngồi trên hàng ghế xem diễn hành. 6.25pm tới 6.45pm xe bus chạy tới Super Dome và từ 6.45pm đến 8.15pm, chúng tôi ngồi xem lễ khai mạc tại Super Dome. Từ 8.15pm đến 9pm chúng tôi được di chuyển tới Olympic Stadium. Từ 9pm đến 10.20 pm là diễn hành và diễn văn.

Đội trưởng mọi bộ môn đi trong 5 hàng đầu. Có cơ hội cho tôi (Nguyễn Đình Khoa) được nhìn thấy trên TiVi. Mỗi hàng có 5 lực sĩ. Phái đoàn Hi Lạp đi đầu theo sau là Albania và sau cùng là nước Úùc.

Thời khoá biểu:
Trận đấu đầu tiên của tôi là ngày 16 lúc 3 giờ chiều, Khoa và Chen Xing Hua, đôi nam của Mỹ sẽ gặp đôi nam Nhật bản là Masushita và Shibutani. Cặp này thủ rất giỏi và trận đấu sẽ rất gây cấn. Trận thứ nhì vào lúc 9 pm cùng ngày với đôi nam của Đan Mạch là Tugwell/Maze. Đôi nam chúng tôi xếp hạng 3 trong nhóm. Tôi mang số #182. Tôi hi vọng đấu trong trận chung kết để đoạt huy chương vàng. Tôi dợt banh thật nhiều và sẽ chơi hay như trận thắng trước

Trước trận đấu:
Tất cả đấu thủ đều hồi hộp trước trận đấu và mỗi người đối phó cách khác nhau. Tôi thì rất ít nói và nghe nhạc từ máy CD mang theo. Tôi cố gắng nhận xét kỹ từng điểm trong trận đấu. Rất quan trọng, tôi luôn nhớ lời của Mr Per nói: "điểm kế tiếp." Nếu tôi đạt được cảm giác đặc biệt " In the zone" thì tôi sẽ thành công. Tại Houston mấy tháng trước tôi đã đạt được điều đó. Một cảm giác thật tuyệt diệu mà trong giây phút đó không có gì làm tôi bận lòng.

Gia Đình:
Ba má tôi đến chiều hôm qua và tôi đã trò chuyện với 2 người về lễ khai mạc và chương trình thi đấu của tôi. Hai người rất vui khi đến đây và tôi cũng vui. Đây là một ngày đầy xúc động cho ba tôi (ông Nguyễn Đình Sơn) . Ông đã bên tôi từ lúc mới tập bóng bàn và trong tất cả mọi trận đấu. Pauline vợ tôi và con sẽ đến sáng nay.
Làng thế vận:

Hầu hết lực sĩ Mỹ đều ở trong làng thế vận bây giờ. Bộ môn chèo thuyền bên trái, bóng chuyền bên phải nhà tôi ở. Hôm qua tôi thấy một người trong đội chèo thuyền treo cờ Hoa Kỳ trước cửa nhà anh ta ở. Lá cờ anh ta mua ở San Diego. Tôi cố tìm một lá cờ Mỹ nhưng trong làng thế vận không có. Vì đây là lần đầu tôi dự Olympic nên tôi không chuẩn bị trước.

Nguyễn Đình Khoa (Sydney,Friday15/9/2000, 17pm)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.