Hôm nay,  

Quốc Gia Sắp Lỗi Thời, Sẽ Có Nội Các Toàn Cầu

28/09/199900:00:00(Xem: 5407)
WASHINGTON — Thứ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Strobe Talbott tin rằng Hoa Kỳ có thể sẽ không hiện hữu như hình thức hiện nay trong thế kỷ 21 — bởi vì đặc tính quốc gia trên khắp thế giới sẽ trở thành cổ lổ sỉ.
Báo New York Times hôm Thứ Hai đã viết về Thứ Trưởng Talbott, lần Thứ nhì trong vòng 6 tháng, giới thiệu rằng Talbott đã soạn thảo, sửa chữa và thực hiện chính sách ngoại giao cho chính phủ Clinton. Ông đã làm việc ở Bộ Ngoại Giao Mỹ từ ngày đầu của chế độ Clinton.
Trước khi vào nội các, Talbott đã viết trên tạp chí Time — trong bài tiểu luận nhan đề “Sự Sinh Khởi Quốc Gia Toàn Cầu” — rằng ông dự đoán sẽ có một chính phủ điều hành bởi “một nhà nước toàn cầu.”

”... Sự thống nhất toàn cầu sẽ chiến thắng... trong một thế kỷ tới... đặc tính quốc gia mà chúng ta biết tới sẽ thành lỗi thời; tất cả các nước sẽ công nhận một nhà nước toàn cầu, độc nhất,” theo Talbott viết trong Time số ngày 20.7.1992.
“Một từ ngữ thời thượng giữa thế kỷ 20 — ‘công dân của thế giới’ — sẽ có ý nghĩa thực của nó vào cuối thế kỷ 21.”
”... Bất kể đặc tính quốc gia từng có thời như là thiêng liêng và vĩnh cửu, nhưng chúng thực sự đều giả tạo và tạm thời.”

Tuy nhiên, niềm tin của Talbott rằng Hoa Kỳ và các nước khác là “giả tạo và tạm thời” trước giờ vẫn gây xung khắc trong nội bộ Bộ Ngoại Giao.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.