Hôm nay,  

Thủ Tướng Mã: Đông Timor Có Thể Thành Việt Nam Của Uùc

12/10/199900:00:00(Xem: 6225)
KUALA LUMPUR (Reuters) - Thủ tướng Mã Lai Á Mahathir Mohamad đã tố cáo Tây phương tìm cách làm bể vỡ nước Indonesia khi ép buộc cho Đông Timor được độc lập và nói vùng này có thể trở thành “Việt Nam của Úc”.
Trên một cột mục hàng tháng của tờ nhật báo Nhật Bản Mainichi, ấn bản Anh ngữ, Mahathir đả kích nặng bọn con buôn tiền tệ, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và truyền thông ngoại quốc, nói họ đã đặt nền kinh tế Indonesia vào trong tay ngoại quốc và thúc đẩy cho Đông Timor được độc lập.
Mahathir viết: “Người ta đã biết rõ là Tây phương muốn làm Indonesia tan vỡ thành nhiều nước nhỏ.
“Bởi vậy khi cuộc khủng hoảng tiền tệ đưa Indonesia vào cơn lốc xoáy rối loạn chính trị-kinh tế và Suharto bị lật đổ, Tây phương nắm lấy cơ hội này để một lần nữa làm bể vỡ nước Indonesia”.
Từ lâu nay Mahathir vẫn đả kích mạnh các nước Tây phương mà ông ta cho là đã gây ra cuộc khủng hoảng tài chính Á châu.
Vụ Đông Timor làm Mã Lai Á kinh hoàng. Kuala Lumpur sợ rằng việc Đông Timor bỏ thăm đòi được độc lập có thể khuyến khích những phong trào ly khai ở những vùng khác, kể cả vùng Aceh trên đảo Sumatra gần Mã Lai Á.
Hiện Mã Lai Á đến lượt được ngồi vào Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2 năm và trước đây đã từng cam kết sẽ gửi 1,500 quân gìn giữ hòa bình sang Đông Timor.

Nhưng sau Mã đã dội lại khi phải làm việc bên cạnh Úc, nên không chịu gửi quân qua nữa, để rồi kế tiếp bị thúc ép và chỉ gửi sang có 30 quân nhân tượng trưng.
Mahathir viết: “Kẻ có lợi nhất cho việc bể vỡ Indonesia là Úc. Người ta không ngạc nhiên khi quân Úc tiến vào Đông Timor trước.
“Nhu cầu bảo vệ Đông Timor sẽ phải kéo dài và Úc đã sẵn sàng đem lại sự bảo vệ đó. Nó có thể trở thành Việt Nam của Úc”.
Mahathir chỉ trích rất kỹ vai trò của Úc ở Đông Timor, tố cáo quân lính Úc đã “xuống tay” rất mạnh và kêu gọi đòi rút bớt quân số của Úc.
Trên cột báo của tờ nhật báo Nhật Bản, Mahathir viết nếu Úc tin là có thể trở thành phụ tá tuần cảnh cho Mỹ ở Á châu, đó sẽ là một thứ “kiêu ngạo quá lố”.
Ông ta viết tiếp: “Họ (Tây phương) khuyến khich thái độ ngoan cố của Đông Timor, họ cấp giải Nobel cho những kẻ ly khai, họ làm mọi thứ trong khả năng của họ để nuôi sống sự thù ghét Indonesia trong số những người Đông Timor”.
Lãnh tụ tinh thần Đông Timor Giám mục Carlos Belo và lãnh tụ kháng chiến Đông Timor Jose Ramos-Horta đã cùng được hưởng giải Hòa bình Nobel năm 1996.
Mahathir viết: “Sự tách rồi Đông Timor ra khỏi Indonesia có thể không tiêu biểu bao nhiêu cho sự tan vỡ nước Indonesia. Nhưng còn có những phần khác của Indonesia có vẻ cũng đang chín mùi cho một sự ly khai”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.