Hôm nay,  

TT Nga Gặp TT Israel Đe Dọa

29/10/200600:00:00(Xem: 3795)

TT Nga Gặp TT Israel Đe Dọa: Đánh Iran Là Nổ Thế Chiến

Yossi Melman, thông tín viên Haaretz viết trong một bài báo như sau.

Tổng thống Nga Putin đã lên án các hoạt động quân sự chống Iran trong cuộc gặp thủ tướng Ehud Olmert tuần qua. Putin nói với Olmert tại cuộc họp ở Moscow rằng bất cứ nỗ lực quân sự nào nhằm chặn đứng chương trình nguyên tử của Iran đều có thể dẫn tới thảm họa cho cả thế giới.

Nguồn tin Nga cho đây là đầu tiên tổng thống Nga lưu ý về vấn đề quân sự trong cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Israel. Olmert cũng tranh luận với ngoại trưởng Sergey Lavrov và Bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Ivanov về chương trình nguyên tử của Iran, trong cuộc họp lần đầu tiên sau 11 năm giữa thủ tướng Israel và bộ trưởng quốc phòng Nga.

Gặp Putin, Olmert không nói về các hoạt động quân sự nhưng nhấn mạnh rằng Iran và Nga phải chịu trách nhiệm về vấn đề nguyên tử Iran, chứ không chỉ là Hoa Kỳ. TT Nga đã thuật lại đầy đủ chi tiết cuộc hội đàm trước đây với TT Bush và các phụ tá. Putin nói ông đã tranh cãi về việc làm thế nào để ngăn trở Iran chế tạo vũ khí nguyên tử. Putin hỏi liệu Hoa Kỳ có thể chỉ huy một cuộc chiến dịch quân sự với một kế hoạch rõ ràng không. Và ông ta nói rằng người Mỹ đã không chịu trả lời.

Theo tác giả bài báo, nhận định của Putin được giải thích theo hai nghĩa khác nhau: có thể là Hoa Kỳ lẩn tránh câu trả lời vì họ không có khả năng quân sự có hiệu quả, cũng không có kế hoạch hoạt động nào có khả năng làm thất bại chương trình nguyên tử của Iran. Trong bất kỳ trường hợp nào, chính phủ Putin cũng đều tin rằng chỉ có sự thương lượng mới ngăn trở được hay ít nhất cũng trì hoãn được tham vọng nguyên tử của Iran. Đó là lý do vì sao Nga không chọn giải pháp hành động quân sự chống Iran.

Olmert yêu cầu Putin gia nhập chiến dịch Mỹ - Liên Âu áp đặt một nghị quyết trừng phạt Iran mà ông đưa ra trong bản thông cáo báo chí, rằng 'Iran cần phải biết sợ rằng cái gì họ không muốn xảy ra, sẽ xảy ra cho họ.'

Văn phòng thủ tướng Israel đã trì hoãn tuyên bố về việc này và nói rằng họ sẽ không nhận định nào hết trong cuộc họp lãnh đạo ở Moscow.

Isael đang trông mong nếu Iran không tuân thủ các đòi hỏi của quốc tế và không ngừng chương trình làm giàu nguyên tử, thì Nga sẽ dọa không hoàn thành việc xây dựng lò phản ứng nguyên tử Bushehr và không cung cấp Uranium. Lò phản ứng nguyên tử Bushehr được sử dụng vào việc sản xuất điện thông thường, đã bị chậm 4 năm so với dự tính. Nga và phương Tây đều bị cho là đã trì hoãn việc xây dựng lò phản ứng và trì hoãn cả quyết định của chính phủ Nga. Các chuyên viên Israel và Hoa Kỳ không tin rằng Moscow mong muốn Iran có vũ khí nguyên tử.

Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đang nỗ lực hoàn thành các văn bản về nghị quyết trừng phạt Iran có thể được năm thành viên thường trực chấp nhận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.