Hôm nay,  

Lebanon: Liên Âu Sợ Đưa Quân, Hizbollah, Israel Lại Nổ Tiếp

25/08/200600:00:00(Xem: 2029)

BRUSSELS  -    Các nhà ngoại giao Au Châu bàn trước hội nghị Ngoại Trưởng danh sách các nước góp quân để tăng cường lực lượng UNIFIL tại Lebanon cho có đủ 15,000 binh sĩ để phối hợp với 15,000 quân bản xứ kiểm soát nam Lebanon. Nhưng đa số các nước chưa muốn cam kết cụ thể, để chờ quy chế ủy quyền cho lực lượng quốc tế, hầu tránh bị lôi cuốn vào các va chạm với Hizbollah hay binh lính Israel.

Ngoại Trưởng của Phần Lan, thành viên đang là chủ tịch luân phiên, tuyên bố hôm Thứ Năm rằng ông mong muốn đơn vị đầu tiên sẽ đến Lebanon trong vòng 1 tuần. Sau cuộc hội đàm với Ngoại Trưởng Đức, Ngoại Trưởng Tuomija nói: lực lượng chính sẽ đến đó trong vài tuần. ĐS của Phần Lan cũng nhận rằng các cuộc thảo luận trong ngày Thứ Tư giữa các ĐS và Phó ĐS không đưa tới khai thông.

Các phe mong đợi các quyết định cụ thể khi ông TTK Kofi Annan đến dự họp vào ngày Thứ Sáu. Cho tới nay, Italy là phe hứa góp quân số lớn nhất, là 3000. Ngọai Trưởng Tzipi Livni của Israel đang họp với Ngoại Trưởng Italy và định gặp Thủ Tướng Romano Prodi.

1 nhà ngoại giao LHQ giấu tên cho biết Pháp có thể cứu xét đóng góp nhiều hơn 200 quân đã hứa - TT Chirac sẽ xuất hiện trên màn ảnh nhỏ trong ngày hôm Thứ Năm để chính thức thông báo góp thêm quân hay không. Ngòai Au Châu, các nước hứa góp quân còn có Trung Quốc, New Zealand, Thổ Nhĩ Kỳ, Nepal và Morocco.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.