Hôm nay,  

Quân Đội Cam Bốt Bán Đồ Cổ Và Bảo Vật Lịch Sử

13/10/199900:00:00(Xem: 6188)
PHNOM PENH (Reuters) - Cảnh sát Cam Bốt hôm thứ ba 12-10 đã công khai tố cáo quân đội nước này liên hệ đến hầu hết mọi vụ xuất cảng lậu những đồ cổ và bảo vật lịch sử ra những nước lân cận.
Đại tá Kim Pinnarath, Phó Giám đốc Sở Tội phạm thuộc bộ Nội Vụ, nói: “Các nhân viên quân sự đã liên can rất nặng đến các vụ buôn lậu đồ cổ”.
Các tượng cổ và mỹ phẩm điêu khắc lịch sử - thường là những thứ cổ vật thuộc thế kỷ 8 và 9 - đã bị đem ra ngoại quốc qua biên giới có nhiều lỗ hổng của Cam Bốt với Thái Lan và Việt Nam.
Theo một bản tường trình do bộ Nội Vụ công bố hôm thứ ba, đã có 455 vụ xuất cảng lậu đồ cổ từ năm 1994. Báo cáo nói Cảnh sát đã chặn đứng được 105 vụ, bắt giữ 224 người và tịch thu 532 cổ vật.
Bản tường trình viết: “Mọi sự ăn trộm di sản quốc gia của chúng ta đều liên can đến những nhân viên quân sự có võ trang rất nặng. Họ dùng chiến xa, thiết giáp và quân xa trong các vụ trộm cắp này”.

“Những hành động đó đưa đến việc thất thoát nhiều mỹ nghệ phẩm cổ truyền ở các đền đài vùng Siem Reap... nhưng ở các đền đài Preah Vihear, quân đội đã đào xới khu này để tìm kiếm cổ vật, có khi còn chặt đẽo những bức tượng ra khỏi tường”.
Khu đền Angkor Wat, thường được dân Việt Nam gọi là Đế Thiên Đế Thích, nằm ở gần Siem Reap.
Bản tường trình nói trong nhiều trường hợp, các tay buôn nước ngoài đã ra chỉ thị rất rõ cho bọn buôn lậu trong nước về những cổ vật nào họ muốn. Bọn trong nước đã ăn cắp theo lệnh truyền từ bên ngoài.
Đại tá Kim Pinnarath nói với Reuters rằng việc áp dụng lỏng lẻo luật pháp và sự thiếu phương tiện chuyên chở điều tra đã làm trở ngại cảnh sát trong nhiệm vụ tiễu trừ nạn buôn lâu này.
Ông ta nói: “Tôi càng thấy lo ngại hơn vì nạn buôn lậu đồ cổ quý giá sẽ còn tiếp tục, trong khi chính phủ nghèo nàn không cung cấp cho chúng tôi những phương tiện cần thiết để bắt giữ bọn buôn lậu”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.