Hôm nay,  

Lhq: 17,000 Lính, 500 Triệu Đô Giúp Congo Bầu Cử Dân Chủ

31/07/200600:00:00(Xem: 1577)

KINSHASA  -    Cử tri tại Congo đã đi bỏ phiếu trong ngày chủ nhật, lần đầu tiên từ 46 năm, với hi vọng chấm dứt nội chiến và nền cai trị nhũng lạm ở 1 nước giàu tài nguyên khoáng sản giữa lục địa châu Phi. Trong số hàng chục ứng cử viên đối lập có 1 số là cựu thủ lãnh phiến loạn - các nhóm nổi loạn chỉ tham gia chính quyền liên hiệp cách đây 3 năm trong khuôn khổ 1 thỏa thuận đưa tới bầu cử.

TT trẻ Joseph Kabila là 1 trong 33 người tranh cử, gồm 2 PTT Jean-Pierre Bemba và Azarias Ruberwa, cùng là cựu sứ quân. Các phòng phiếu đóng cửa sau giờ đã định tại thủ đô Kinshasa và 5, 6 thành phố. Cử tri đốt rác trên đường đi bỏ phiếu từ trước hừng đông - cảnh sát khám xét cử tri để tìm vũ khí trước các phòng phiếu.

Cũng trong dịp này, 25 triệu cử tri trong tổng dân số 58 triệu người, chọn 500 đại biểu QH trong số trên 9000 ứng cử viên. Nỗ lực bảo vệ hòa bình của LHQ tại Congo là lớn chưa từng có, huy động 17,000 quân và kinh phí ước lượng 500 triệu MK.

Nhiều người nghĩ rằng con đường dân chủ hóa Congo còn nhiều chông gai vì nhũng lạm đã ăn sâu trong bộ máy công quyền - nhà giáo 56 tuổi Emmanuel Mukadi đi bầu TT lần đầu tiên trong đời phát biểu "Tôi không hi vọng nhiều, và không chắc sẽ có thay đổi dù là người nào thắng cử". Nếu không ứng cử viên TT nào chiếm đa số phiếu, bầu cử vòng 2 sẽ tổ chức vào Tháng 9.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.