Hôm nay,  

60 Năm Tới: Dân Mỹ 600 Triệu, Phân Nửa Sẽ Là Dân Thiểu Số

21/05/200600:00:00(Xem: 1787)

Báo Christian Science Moniter phân tích vấn đề nhập cư gây nhiều tranh luận dưới khía cạnh dân số. Nếu đà nhập cư vào nước Mỹ như hiện trạng, áp lực tăng gia dân số của nước Mỹ sẽ có nhiều tác động lớn đến môi sinh.<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Một, nước Mỹ với lối sống chỉ số tiêu thụ cao nhứt hoàn cầu, dân số nếu tăng với đà nhập cư hiện hữu sẽ tiêu thụ nhiều hơn và giành mất nhiều tài nguyên hơn của thế giới.

 

Hai, phụ nữ Hispanics mắn đẻ và nhiều con hơn người Mỹ làm dân số tăng gia nhanh và nhiều hơn.

 

Nhưng đa số những nhà bảo vệ môi sinh là những người tự coi mình có tinh thần cấp tiến nên không dám chống đối phong trào nhập cư, tỏ ra trung lập, giữ im lặng, dù hội biết tác động môi sinh do việc nhập cư gây ra rất lớn.

 

Phân tích cho thấy đà nhập cư như hiện tại là nguyên nhân chánh  làm mất cân bằng dân số của Mỹ. Trong tổng số 11.2 triệu di dân bất hợp pháp, 57% gốc Mexico và 24% gốc Latinos (các nước Nam Mỹ châu). Theo thống kê của Pew, 30% những người sanh ngoài nước Mỹ đang sống tại Mỹ là di dân lậu.

 

Theo US Census Bureau mới đây phổ biến, phần lớn của khối dân thiểu số - khoảng 42.7 triệu người thuộc giống dân mắn đẻ, nhiều con. Hiện đang chiếm 14.2% dân số Mỹ. Số này chiếm 49% tổng số dân tăng lên của Mỹ.

 

Số người nhập cư này theo thống kê 2005 tuổi trung bình là 27.2 trẻ hơn tuổi trung bình toàn Mỹ cao 36.2. Sanh suất cao và thời gian sanh dài  hơn Mỹ rất nhiều. Sanh suất của phụ nữ Mễ ở Mỹ là 3.5 con trong khi sanh suất của phụ nữ Mỹ chỉ được 2.3 con. Và sanh suất của phụ nữ Trung Hoa ở Mỹ cũng cao hơn, 2.3 ở Mỹ và 1.7 ở Trung quốc. Mỗi năm có khoảng 2.3 triệu người nhập cư vào Mỹ - họp lệ hay bất hợp lệ. Trong 60 năm trước đây dân số Mỹ chỉ tăng gấp đôi, đến mức 300 triệu. Nhưng với đà nhập cư hiện tại, dân số Mỹ sẽ tăng lên 600 triệu trong thời gian 60 năm.

 

Và tác động của dân số tăng sẽ theo công thức: I= PAT (Impact =  Population x  Affluence x Technology), của khoa học môi trường. GS Edward Wilson, ĐH Harvard tính và phân giải hồi năm 2002 như sau. Số trung bình đất và biển thích hợp để sản xuất ra đồ ăn, thức uống, năng lượng, di chuyển, giao thương và tiêu hủy chất thải cho một người là 5 acres  trên phạm vi toàn thế giới. Nhưng tại Mỹ khoảng rộng sinh tồn ấy là 24 acres, 5 lần lớn hơn số trung bình của một người trên thế giới.

 

Sức tiêu thụ của Mỹ đã quen theo tiêu chuẩn dư thừa này. Nếu đà nhập cư này tăng, dân nhập cư đến Mỹ cũng sẽ theo tiêu chuẩn Mỹ thì mức tiêu thụ của Mỹ tăng vọt lên. Tài nguyên của người dân ngoài Mỹ phải bớt lại vì tiêu thụ gấp nhiều lần hơn các nước khác. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.