Hôm nay,  

Dân Kabul Mừng Tân Nội Các, Bắc Quân Truy Tìm Laden

06/12/200100:00:00(Xem: 3610)
LONDON - Ngoại Trưởng Jack Straw của Anh Quốc hoan nghênh sự đồng thuận của 4 phe Afghanistan về chính quyền lâm thời, và Ngoại Trưởng của Pakistan cho biết Islamabad sẵn sàng bắt đầu xây dựng các quan hệ với Kabul.

Ngoại Trưởng Ấn Độ cũng đã lên tiếng chào mừng.

Tại London, Ngoại Trưởng Jack Straw tuyên bố "Việc các viên chức LHQ và lãnh tụ các phe nắm lấy cơ hội này để tái thiết Afghanistan cũng là thắng lợi của Liên Minh chống khủng bố. Nước Afghanistan ổn định với 1 chính quyền mở rộng là rất quan trọng đối với nền an ninh của chúng tôi".

Tại Islamabad, Ngoại Trưởng Abdul Sattar nói "TT và toàn thể Nội Các Pakistan đã hay tin và hân hoan về kết quả của hội nghị Bonn, cũng như sẽ góp phần tái thiết Afghanistan".

Cựu đại sứ của Taleban, ông Salam Zaaev, hôm thứ tư tuyên bố rằng thoả ước về chính phủ Afghanistan lâm thời đã đạt được tại hội nghị Bonn là "không thể chấp nhận được đối với nhân dân Afghanistan", và cho biết lãnh tụ Omar còn sống. Ông Zaaev gọi chính quyền lâm thời Afghanistan là bù nhìn, vì do Hoa Kỳ và các nước ngoài chọn lựa, và sẽ không thành công. Nhà ngoại giao của Taleban nói "đó là chính quyền một chiều, thực quyền sẽ thuộc về Liên Minh Phương Bắc, tương lai nhân dân Afghanistan sẽ đen tối".

Tại Kabul, một cư dân Kabul cao niên được phỏng vấn ngoài chợ hôm thứ tư nói rằng ông ủng hộ lãnh tụ Karzai, vì ông tán thành bất cứ ai phục vụ nhân dân. Một chủ tiệm cho biết ông Karzai là 1 chiến binh can trường và là người tốt, hiểu các vấn đề của đất nước, và do đó sẽ giúp ich được đồng bào.

Trong 1 cuộc phỏng vấn ngày 1-10 ở thị trấn Quetta (Pakistan), lãnh tụ Hamid Karzai cho biết dân trong nước đồng ý với mọi hành động làm chấm dứt tình trạng khủng bố ở Afghanistan. Ông nói : Bin Laden và tổ chức al-Qaeda đưa bắn giết tới Afghanistan và sẽ tiếp tục mở rộng họat động khủng bố tới các vùng khác trên thế giới.

Trong khi đó, tại miền đông Afghanistan, các lực lượng chống Taleban hôm thứ tư tập trung hoả lực của xe tăng vào các hang động tình nghi có Bin Laden lẩn trốn. Một tư lệnh chiến trường tên Hazrat Ali cho biết phi cơ Hoa Kỳ tiếp tục duy trì áp lực trên các mục tiêu ở vùng núi Tora Bora, 35 dặm phiá nam Jalalabad.

Phóng viên CNN báo tin xe tăng do Nga chế tạo của Bắc Quân pháo kich đồng thời với các trận không tập của phi cơ Hoa Kỳ, và Bắc Quân chỉ cách lực lượng tình nghi của Bin Laden chừng 2 cây số. Các trận tấn công trên bộ chỉ gặp sức kháng cự bằng súng nhỏ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.