Hôm nay,  

3 Tôn Giáo Lớn Hỗ Trợ Nhân Giống Tế Bào Để Trị Liệu

29/09/200200:00:00(Xem: 4254)
Ba tôn giáo-Phật giáo, Hồi giáo, và Ky tô giáo đồng thanh phản đối việc nhân giống Con Người. Nhưng tuyên bố cũng nói rõ ủng hộ việc nhân giống tế bào để trị liệu.
Đó là nội dung của thông cáo chung của cuộc họp liên tôn quốc tế gồm hàng trăm đại diện của ba tôn giáo lớn trên thế giới và nhiều khoa học gia, bác sĩ cùng các chuyên gia luật pháp bàn về căn bản đạo đức của kỹ thuật nhơn giống. Cuộc họp được bảo trợ bới ba tổ chức quốc tế về sinh học, khoa học và kỹ thuật nhơn giống.
Kỹ thuật nhơn giống là kỹ thuật sản xuất ra dạng bảng của một sinh vật đang sống bằng cách dùng DNA của một sinh vật trưởng thành. Nhơn giống tế bào để trị liệu cũng làm theo kiểu ấy, nhưng chỉ sản xuất những mô (tissus) để nuôi lớn thành bộ phận của cơ thể hầu ghép cho người bi hư bộ phận ấy.
Phía tôn giáo đềâu cho nhơn giống con người là vi phạm nguyên tắc căn bản của tôn giáo nói chung, dẫn đến nạn kỳ thị xã hội, có thể bị những người tham quyền lợi dụng. Tiến xa hơn các đại diện tôn giáo kêu gọi nhà cầm quyền các nước cần ban hành luật cấm nhơn giống Con Người và có những chỉ đạo cần thiết về kỹ thuật ấy.

Đại diện Phật Giáo từ Thái Lan, Ô. Banjob Baannaruji thuộc Đại học Chulalongkorn, đến dự hội nghi, tuyên bố con người gồm hồn và xác. Hồn hiện hữu khi thụ thai, lúc trứng tiếp nhận tinh trùng. Kỹ thuật nhơn giống chỉ tạo được xác, mà không tạo được hồn. Nhơn giống con người là điều người theo Phật Giáo không thể chấp nhận được vì dạng bảng nhơn ra không do thụ thai, không có hồn, không cha, không mẹ.
Đại diện Ky tô giáo bày tỏ sự sống bắt đầu có lúc thụ thai. Do vậy mọi khảo cứu trước lúc thụ thai là có thể làm được.
Đại diện Hồi Giáo cho biết Hồi giáo quan niệm bào thai dưới 150 ngày được coi là tiềm lực của sự sống (potential life), chớ không phải sự sống sinh động (active life) nên có thể phá hủy để nghiên cứu y học hay dùng để chữa trị bịnh giúp cho người khác và trong điều kiện đó có thể chấp nhận được đối với Hồi giáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.