Hôm nay,  

Mỹ Tính Bàn Giao Iraq Cho Nato Chiếm Ðóng

10/07/200300:00:00(Xem: 4091)
WASHINGTON (Baltimore Sun) -- Với các chi phí và thương vong của Hoa Kỳ tại Iraq, chính phủ Bush đang cứu xét việc bàn giao cho NATO (Khối Liên Phòng Bắc Ðại Tây Dương) nắm quyền chiếm đóng quân sự Iraq, theo lời các viên chức Mỹ và NATO.
Sự thay đổi lập trường này sẽ làm bực dọc một số viên chức Mỹ diều hâu vì sẽ buộc Hoa Kỳ chia sẻ quyền quyết định về Iraq cho các lãnh tụ Âu Châu -- những người trước giờ vẫn chống việc Mỹ xâm chiếm Iraq.
Tình hình này cũng đòi hỏi sự cho phép từ Hội Ðồng Bảo An LHQ, cơ quan mà Mỹ đã không xin được quyền tấn công Iraq hồi trước cuộc chiến.
Nhưng với cương vị quốc gia thế lực nhất trong NATO, Mỹ vẫn sẽ giữ quyền chỉ huy quân sự trong khi san sẻ gánh nặng và chi phí cho nhiều nước, do vậy sẽ nhẹ gánh cho quân Mỹ, theo lời các nhà ngoại giao.
"Thực là đáng quan tâm" khi chuyển công tác chiếmn đóng Iraq sang cho NATO, mặc dù không phải tức khắc, theo lời một viên chức cao cấp chính phủ Bush nói hôm thứ ba. "Tôi nghĩ dân chúng Mỹ sẽ hài lòng khi thấy NATO vào Iraq giúp chúng ta... Dân Mỹ tin vào NATO và sẽ thấy đó là lợi điểm khi nhờ NATO vào giữ Iraq."
Thảo luận về NATO xảy ra khi các vị dân cử Quốc Hội và các nhà phân tích quân sự lý luận rằng các số thương vong hàng ngày của lính Mỹ và nạn phá hoại cơ sở hạ tầng kinh tế Iraq đòi hỏi đưa thêm lính tác chiến vào với 146,000 lính Mỹ đang đóng ở raq cùng với 12,000 lính từ các nước khác, hầu hết từ Anh Quốc.
Pentagon hôm thứ ba tường trình rằng 143 người Mỹ đã chết vì hỏa lực thù nghịch ở Iraq từ khi cuộc chiến khởi từ tháng 3, gần với số 147 lính Mỹ tử trận trong Cuộc Chiến Vùng Vịnh 1991. Các vụ tấn công kiểu du kích đã giết 29 lính Mỹ kể từ khi TT Bush tuyên bố các chiến dịch tác chiến đã kết thúc ngày 1-5.

Thượng nghị sĩ Joseph Lieberman, trong Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện, trong bài viết trên Washington Post hôm thứ hai, nói là TT Bush ngay lập tức phải "yêu cầu NATO vào nắm quyền quân sự ở Iraq."
Một Thượng Nghị sĩ Dân Chủ cao cấp trong Ủy Ban Ðối Ngoại Thượng Viện, Joseph Biden Jr. (từ Delaware) cũng thúc giục bàn giao cho NATO. Trong buổi họp báo cuối tháng qua, ông nói Tổng Thư Ký NATO Lord Robertson nói với ông rằng "NATO sẵn sàng bước vào... nhưng không có ai yêu cầu cả..."
Robert Hunter, đại sứ Mỹ tại NATO thời TT Clinton, nhận xét rằng Pháp và Ðức nhiều phần sẽ ra các điều kiện để đưa quân NATO vào giữ Iraq.
Pentagon hiện gặp trở ngại xoay vòng số lượng 146,000 lính Mỹ tại Iraq, nên việc tăng quân Mỹ thấy thật là khó. Với hơn phân nửa quân số Lục Quân đang đóng ở Iraq và các nơi khác trong Vùng Vịnh Ba Tư, và với tinh thần lính Mỹ đa số bị xem "là xuống tới tận đáy" nhiều phần Pentagon không có ý định tăng quân.
Sư Ðoàn 3 Bộ Binh đã dẫn đầu trong cuộc chiến 3 tuần lễ và nheìu lính đã ở đây hơn 9 tháng, với một số lính phải tăng tehm hạn đóng quân quá hạn vì tình hình an ninh bất ổn. Một lữ đoàn 4,500 lính của sư đòàn đặt căn cứ ở Georgia sẽ tới hạn về lại Mỹ trong 2 tuần nữa, và với số 11,500 lính dự kiến phải có xoay vòng thay thế vào cuối tháng 8, Pentagon thấy rõ lúng túng.
Mỹ đã chính thức xin 70 quốc gia ngoài khối NATO đưa lính giúp Mỹ chiếm đóng và tái thiết Iraq, nhưng chỉ kiếm được 8,000 lính để đưa đóng dưới quyền của Ba Lan.
Bây giờ nếu giao cho NATO, có thể Âu Châu sẽ sẵn sàng chia sẻ gánh nặng...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.