Hôm nay,  

Hoa Lục: Tước Quyền Dân Chủ Của Đặc Khu Hồng Kông

07/04/200400:00:00(Xem: 5012)
BĂC KINH - Hôm thứ ba, Bắc Kinh ra phán định quan trọng về cách đặïc khu Hongkong chọn cac viên chức lãnh đạo, và buộc Hongkong đệ trình các đề nghị cải tổ để Trung Quốc chấp thuận.
Ông Qiao Xiaoyang, phó TTK ủy ban thường vụ QH lục địa, tuyên bố : quyền sửa luật Hongkong thuộc về QH nhân dân, địa phương không có quyền, mọi quyền hạn của địa phương xuất phát từ sự ủng quyền của nhà cầm quyền trung ương.
Quyền biểu quyết của Uûy Ban thường vụ QH lục địa đã trói tay chính quyền Hongkong bằng cach chỉ cho phép Bắc Kinh chấp thuận cac cải tổ mà phe dân chủ tại Hongkong vận động chống lại.
Ông Law Yuk-kai, giám đốc Hongkong Human Rights Monitor, tuyên bố "Có khac gì hỏi kẻ cướp khi muốn sử dụng tiền của mình - nhân dân Hongkong đã bị cướp quyền.”

Hôm 26-3, QH lục địa bất ngờ loan báo sẽ quyết định tương lai cac cuộc bầu cử tại Hongkong bằng cach biểu quyết về cach diễn giải luật căn bản của Hongkong, 1 loại tiểu hiến pháp.
Theo ông Tsang Hin-chi, dân biểu Hongkong tại QH lục địa, phán định của QH lục địa để ngỏ tương lai cuộc bầu cử năm 2007 và cho phép giữ nguyên hệ thống hiện nay, không thay đổi.
Trên đài truyền hình, ông Tsang nói "Cần thay đổi thì hệ thống ấy thay đổi, nhưng cũng có thể để như vậy, không thay đổi".
Nhà lập pháp đối lập James Ton gọi quyết định của QH lục địa là trái luật vì sửa luật mà không theo thủ tục thich hợp - ông To tiên đoán căng thẳng sẽ gia tăng.
Hôm Thứ Ba, các nhà hoạt động dân chủ đã diễn hành về hướng các công ốc chính quyền Hồng Kông để phản đối việc Bắc Kinh loan báo sẽ kiểm soát cải tổ chính trị ở Hồng Kông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.