Hôm nay,  

Belarus: Phe Đối Lập Bị Đánh, Nhập Viện, Hô Hào Biểu Tình

24/03/200600:00:00(Xem: 5059)
MINSK - Phát ngôn viên của đối lập báo tin 1 phụ tá của lãnh tụ Milinkevich bị đánh sau khi đài truyền hình phát băng ghi âm cuộc tiếp xúc giữa ông này với người của tổ chức phi chính phủ Ba Lan để tham khảo chiến lược phản kháng. Lãnh tụ đối lập Alexander Milinkevich lên án đây là 1 phần trong chiến dịch đàn áp của TT Lukashenko chống lại những người thách thức sự tái đắc cử của ông TT toàn trị.

Cuộc bầu cử TT vừa qua bị đối lập và cả Tây Phương đánh giá là không dân chủ. Ông Viktor Komiyenko là tham mưu phó của ông Milinkevich bị 2 người tấn công ở lối vào khu nhà chúng cư - bị đánh vào đầu bằng gậy, ông Komiyenko đã phải vào nhà thương.

Đài truyền hình nhà nước cho biết ông Komiyenko nói chuyện với đại diện của cơ sở Batory, 1 tổ chức phi chính phủ Ba Lan đang thực hiện các chương trình yểm trợ dân chủ tại Belarus. Truyền thông nhà nước khẳng định rằng cuộc tiếp xúc của ông Komiyenko là phù hợp với tuyên bố của TT Lukashenko theo đó đối lập có hậu thuẫn của Tây Phương, và các hoạt động biểu tình nhận tài trợ từ các sứ quán.

Cùng ngày Thứ Năm, Ủy Hội bầu cử công nhận ứng cử viên Lukashenko đắc cử với 83% phiếu, và lãnh tụ đối lập Milinkevich 6.1%. Tối Thứ Tư, ông Milinkevich tuyên bố với 4000 cảm tình viên: "Chúng ta phải tự vệ - nhà chức trách đang tổ chức đàn áp quy mô là phạm pháp". Ông hô hào xuống đường quy mô vào ngày Thứ 7, trùng thời điểm kỉ niệm nền cộng hòa đầu tiên khai sinh năm 1918.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.