Hôm nay,  

Dàn Laser Sang Iraq: Dò Mìn, Dò Súng Bắn Tỉa Từ Xa

23/10/200300:00:00(Xem: 4497)
WASHINGTON D.C. - Cơ quan nghiên phát triển kỹ thuật mới của Ngũ Giác Đài (tên tắt DARPA) sẽ gửi sang Iraq những trang cụ kỹ thuật cao nhằm phá hỏng các hoạt động phục kich của quân nổi dậy - gồm "loa" phát tiếng từ không trung chỉ điểm các tay súng bắn sẻ.
Một loại khác phát hiện bom ven đường và mìn bẫy điều khiển từ xa.
Ông Anthony Tether, giám đốc DARPA, cho biết : những trang cụ hiện đại kể trên ứng dụng từ tia laser, máy cảm ứng âm thanh cho đến kỹ thuật từ tính, sẽ sử dụng ở Iraq trong 3 hay 4 tháng tới sau 1 thời gian tăng tốc phát triển và thí nghiệm.
Tính từ ngày 1-5, Hoa Kỳ thiệt hại 203 nhân mạng tại Iraq, gồm 104 chiến binh tử thương vì hỏa lực của địch.
Tiếp nhà báo trong bữa điểm tâm ở Ngũ Giác Đài, ông Tether nói "Những trang cụ mới không là giải pháp 100%, nhưng trong trường hợp chưa có gì, 25% đã là lớn".

Theo lời ông, dự án "loa-trên-không" ứng dụng tia laser tầm hoạt động hàng chục cây số có khả năng nhận biết 1 phát súng xuất xứ từ đâu nhờ phân tich sự chuyển động của những hạt bụi.
Hệ thống này đang được công ty Mission Research (trụ sở Snata Barbara) phát triển, phí tổn 7 triệu MK. Công ty không trả lời điện thoại dò hỏi.
Dụng cụ chống du kich là mục tiêu nghiên cứu của DARPA từ 5 năm qua, mà ban đầu không nhắm nhu cầu tại Iraq, theo lời giám đốc Tether.
Ông cho biết ông đã gửi những robot rất hữu hiệu sang Iraq và để dò xét hang động ở Afghanistan. Một loại trang cụ đang thí nghiệm sẽ tìm cách định vị bộ phận điện tử kich hỏa bom mìn điều khiển từ xa.
DARPA cũng là cơ quan đi tiên phong phát triển máy thông dịch cầm tay mà lính Mỹ ở Iraq và Afghanistan dùng để phát ra những mệnh lệnh "buông súng" và "giơ tay lên" bằng 16 thứ tiếng. Máy thông dịch có khả năng hoạt động 2 chiều có thể xong trong 1 năm nữa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.