Hôm nay,  

Mỹ Điều Tra: 1/3 Tân Binh Của Tiểu Đoàn 1 Iraq Tự Ý Bỏ Ngũ

12/12/200300:00:00(Xem: 4378)
WASHINGTON (AP) -- Các kế hoạch hình thành tiểu đoàn đầu tiên cho quân đội mới của Iraq đang gặp nhiều ngờ vực, bởi vì 1/3 quân nhân được huấn luyện bởi lực lượng chiếm đóng do Mỹ lãnh đạo đã bỏ ngũ, theo lời các viên chức quốc phòng hôm thứ tư.
Từng được ca ngợi là chìa khóa tương lai Iraq, tiểu đoàn 700 người đã mất khoảng 250 lính trong các tuần gần đây, khi họ sửa soạn vào chiến dịch tháng này, theo lời Pentagon.
“Chúng tôi biết là một phần ba... đã rời bỏ quân đội và chúng tôi đang xem xét vấn đề để bảo đảm là chúng ta có thể tuyển mộ và giữ những người năng lực cao cho một quân đội Iraq mới,” theo lời Trung Tá James Cassela, phát ngôn nhân Pentagon.
Tiểu đoàn này đã hoàn tất khóa huấn luyện 9 tuần lễ hồi đầu tháng 10. Các chiến binh, trong đó có 65 sĩ quan, sẽ là nòng cốt “của một quân đội bảo vệ đất nước Iraq và không phải đàn áp Iraq,” theo lời quan toàn quyền L. Paul Bremer trong một buổi lễ.

Vẫn chưa biết chính xác tại sao một phần ba đã bỏ ngũ, dù một số người thanh phiền rằng lương khởi đầu -- 60 Mỹ Kim/tháng cho các binh nhì -- là quá thấp.
Tờ Chicago Tribune, nơi đầu tiên loan tin bỏ ngũ, dẫn lời các viên chức ở Baghdad là các lính mới nổi giận sau khi so sáng lương của họ với lương các lực lượng khác. Cảnh sát Iraq lãnh 60$/tháng, và Lực Lượng Nhân Dân Tự Vệ lãnh 50$/tháng.
Một số có thể bỏ ngũ vì sợ du kích tấn công vào những người Iraq hợp tác với lính Mỹ.
Bremer nói là đang duyệt xét lại các mức lương bổng.
Một tiểu đoàn thứ nhì vẫn đang trong khóa huấn luyện. Và một nhóm khoảng hơn 2000 tân binh sẽ bắt đầu khóa huấn luyện từ năm tới.
Kế hoạch của Mỹ là xây dựng quân đội Iraq gồm các tiểu đoàn bộ binh nhẹ vào tháng 10 tới, và sau đó thì tân chính phủ của Iraq có thể quyết định về kích thước quân đội này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.