Hôm nay,  

Mỹ Sẽ Tăng Viện 120,000 Lính Để Vây Baghdad Tới Khi Sụp

28/03/200300:00:00(Xem: 4290)
WASHINGTON (Reuters, AP) -- Quân đội Mỹ dự định tăng gấp đôi quân bộ chiến tại Iraq tới khoảng 200,000 quân vào tháng tới, theo lời các viên chức Mỹ hôm thứ năm, theo Reuters.
Hiện đang có khoảng 125,000 lính Mỹ và Anh đang tác chiến tại Iraq trong cuộc chiến tuần lễ nay.
Các viên chức Mỹ giấu tên nói là các kế hoạch sẽ đưa thêm tới 100,000 lính nữa vào Iraq vào cuối tháng 4, mang tổng số liên quân khoảng 225,000 lính.
Tăng viện cũng sẽ có Sư Đoàn 4 Bộ Binh từ Texas, Sư Đoàn 1 Thiết Giáp từ Đức và Lữ Đoàn 2 Thiết Giáp từ Colorado.
RUMSFELD: TĂNG QUÂN, BAO VÂY BAGHDAD
Tuy nhiên, bản tin khác của AP nói có thể tăng thêm 120,000 lính.
Bộ Trưởng Quốc Phòng Donald Rumsfeld hôm thứ năm ám chỉ rằng quân Mỹ có thể sẽ bao vây thủ đô Baghdad và hy vọng các nhóm dân chống Saddam sẽ nổi dậy trước khi lính Mỹ tiến vào chiếm thành phố 5 triệu dân này. Thế nghĩa là, kế hoạch đánh thẳng sẽ bỏ" Rumsfeld không đáp thẳng các câu hỏi như thế.

Rumsfeld điều trần trước tiểu ban chuẩn chi quốc phòng Thượng Viện rằng, “Sẽ không có chuyện ngừng bắn. Chúng ta sẽ đi tới chỗ mà chế độ Saddam biến mất và 1 chế độ mới lên thay.”
Rumsfeld phải ra trước 2 tiểu ban hôm thứ năm để trả lời tình hình cuộc chiến có vẻ khựng lại và đã đắnh giá thấp nhu cầu thêm quân thiết giáp để bảo vệ tuyến đường dài tiếp liệu trong Iraq.
Rumsfeld nói là sẽ có thêm từ 100,000 lính tới 120,000 lính tăng viện vào Vùng Vịnh. Trong đó Sư Đoàn 4 BB đã bay đi Kuwait hôm thứ năm từ Texas, cho dù các chuyến tàu chở quân xa và xe tăng chưa thể tới đó cho tới ngày 12-4.
Được hỏi bởi TNS Pete Domenici (CH-N.M.) là lính Mỹ sẽ làm gì khi tới Baghdad, Rumsfeld nói về tình hình Basra, nơi đó lính Anh đã vây chặt, hy vọng người Shiite trong thành phố nổi dậy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.