Hôm nay,  

Á Châu Sẽ Suy Thoái Vì Mỹ Đóng Cảng

04/10/200200:00:00(Xem: 4005)
SINGAPORE (Reuters) - Tình hình đóng cửa 29 hải cảng Phía Tây Hoa Kỳ, nơi cổng chính đổ hàng Á Châu nhập cảng nước Mỹ, có thể đưa vùng Đông Á Châu vào suy thoái nếu nó kéo dài hơn một tháng, theo lời công ty tài chánh Morgan Stanley hôm thứ năm.
Hoa Kỳ nhập cảng hơn 1 tỉ đô hàng hóa mỗi ngày từ Đông Á, và hầu hết là do tàu biển đổ vào các hải cảng Miền Tây, theo lời Andy Xie, kinh tế trưởng của về Trung Quốc và lân cận của hãng Morgan Stanley, viết trong 1 lá thứ nghiên cứu cho khách hàng.
Kinh tế gia Hồng Kông này viết, “Nếu việc đóng cửa hải cảng kéo dài, nói sẽ tổn thương nặng nề tới kinh tế toàn vùng. Thực sự, tôi tin là, nếu đóng cửa keó dài hơn một tháng, Đông Á sẽ suy thoái kinh tế ngay. Hậu quả cho kinh tế toàn cầu cũng sẽ bi thảm.”

Xie nói là đóng cửa sẽ gây gián đoạn sản xuất kỹ nghệ Á Châu, và nếu tranh chấp này gây hại cho kinh tế Mỹ, nó rồi có thể ảnh hưởng nhu cầu xuất cảng và sẽ kết thúc màn Á Châu hồi phục kinh tế nhờ xuất cảng mà năm nay đang diễn tiến.
Giới chủ hải cảng đã đóng cửa đối với 10,500 công nhân kho bãi hôm chủ nhật, nói là công nhân giả bộ làm câu giờ để trì trệ cuộc thương thuyết hợp đồng lâu 5 tháng nay phải bế tắc.
Các sản phẩm cồng kềnh dễ bị gián đoạn nhất vì màn đóng cảng, nên sẽ ảnh hưởng tệ hại nhất cho Trung Quốc và Nam Hàn - 2 nền kinh tế tới giờ vẫn mạnh hơn các nước khác trong năm nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.