Hôm nay,  

Israel Đánh Lớn: 150 Xe Tăng Vào Ramallah, Giết 29 Người

13/03/200200:00:00(Xem: 3736)
RAMALLAH (Reuters) - Quân đội Israel đã giết chết 29 người Palestine trong ngày thứ ba 12-3 trong một cuộc tấn công dữ dội, gồm cả một cuộc hành quân chiến xa lớn nhất kể từ ngày có xung độy từ 17 tháng trước và việc này hăm dọa phá vỡ sứ mạng của phái bộ hòa bình Mỹ.

Các nhân chứng nói 150 chiến xa Israel đã đánh vào Ramallah, đại bản doanh của Yasser Arafat ở Tây Ngạn và những trại tị nạn ở gần đó. Đây là cuộc biểu dương sức mạnh lớn nhất của Isreal kể từ tháng 9 năm 2000.

Đồng thời Isreal đã giết ít nhất 25 người Palestine ở dải Gaza và 4 người ở Tây Ngạn. Phía Palestine, các tay súng đã giết một nhân viên an ninh Do Thái.

Ngoài ra, ở gần biên giới Israel và Lebanon, các tay súng từ trên đồi bắn xuống những chiếc xe hơi của người Do Thái hôm thứ ba 12-3, giết chết ít nhất 6 người Do Thái. Trong cuộc chạm súng sau đó có 6 Do Thái bị thương. Cảnh sát Israel nói các tay súng hình như đến từ Lebanon, nhưng quân đội Israel nói không thấy có dấu hiệu xâm nhập từ Lebanon.

Tại Ramallah, Israel nói mục đích cuộc hành quân là để tiêu diệt các tay súng Palestine, nhưng người Palestine tố cáo Israel đang tìm cách chiếm lại toàn bộ Tây Ngạn và Gaza, và muốn phá hoại sứ mạng của đặc phái viên Mỹ Anthony Zinni sẽ đến Trung Đông cuối tuần này.

Tại công trường chính của Ramallah, người Palestine treo xác một thanh niên đẫm máu và nói tội của hắn là hợp tác ngầm với Israel.

Bộ trưởng Thông tin Palestine Abed Rabbo nói con trai của Thủ tướng Israel Ariel Sharon, tên Omri, nói với dân Palestine rằng Israel sẽ chiếm lại Ramallah, nhưng không tấn công vào Văn phòng của Yasser Arafat. Tại đây chiến xa Israel đã hờm sẵn chỉ cách có 20 mét.

Quân đội Israel nói cuộc tấn công mới nhất gồm cả Hải, Lục, Không quân, nhằm nghiền nát "những căn cứ khủng bố" do các súng và đánh bom tự sát Palestine sử dụng để tấn công người Do Thái.

Tại dải Gaza, ít nhất có 25 người Palestine bị giết. Trong số này có 4 người chết khi định tấn công một khu định cư Do Thái và 3 chết vì một phi đạn đánh trúng một nhà máy kim khí.

Tối thứ hai chiến xa và bộ quân Israel có trực thăng yểm trợ đánh vào trại tị nan Jabalya gần Gaza City, gây thành một cuộc giao tranh lớn. Nguồn tin bệnh viện nói có 17 người chết, trong đó ít nhất có 8 tay súng Palestine và 50 người bị thương trong trại tị nạn. Trai này đông có đến 90,000 người Palestine.

Kể từ ngày nổi loạn sau khi hòa đàm thất bại, có 1,051 người Palestine và 334 người Do Thái chết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.