Hôm nay,  

Canada Đoạn Giao, Rút Đại Sứ, Phản Đối Csvn

01/05/200000:00:00(Xem: 5339)
TORONTO (KL) - Ngày thứ sáu người Việt kiều khắp mọi nơi của Canada đồng thanh đả đảo nhà cầm quyền CSVN đã cho xử bắn bà Nguyễn thị Hiệp một cách mờ ám. Toàn thể người Việt tại Canada nhất định làm lễ niệm hàng năm để nhớ người quá cố và không công nhận chế độ CSVN đang nắm quyền tại Việt Nam.
Ông Kha Xe là phó chủ tịch cộng đồng Việt kiều tại Toronto, ông đã cho biết: “Hàng năm Việt kiều đều làm lễ thượng kỳ Quốc gia Việt Nam, nhưng năm nay lễ này sẽ long trọng dành phút tưởng niệm bà Nguyễn thị Hiệp.”
Bà Nguyễn thị Hiệp, 43 tuổi, đã bị xử bắn ngày thứ hai. Cách đây bốn năm bà Huệ đã bị nhà cầm quyền CSVN khép vào tội chuyển bạch phiến cùng với bà mẹ già. Cụ Trần thị Cầm là mẹ ruột của bà Hiệp, 74 tuổi, bà cụ cũng bị nhà cầm quyền kết án tù chung thân tại Hanoi vì đã hy sinh để cứu con mình bị hàm oan.
Ông Kha và cộng đồng người Việt sẽ làm mít tinh trước ngày chủ nhật theo như thông lệ hàng năm trước thị sảnh của thành phố Toronto, lập thỉnh nguyện và gửi chính quyền Ottawa để yêu cầu làm áp lực hơn nữa với nhà cầm quyền CSVN để phóng thích cụ Trần thị Cầm.
Trong cuộc điện đàm với báo chí ngày thứ sáu, Bộ trưởng Ngoại giao Lloyd Axworthy đã cho biết, ông đã gửi công hàm cho nhà đối tác Nguyễn Dy Niên để yêu cầu cho thả bà cụ Cầm trên cơ sở nhân đạo.
Bộ trưởng Axworthy hứa làm cho CSVN phải trả một giá về hành động mờ ám này. Bộ trưởng cũng cho biết hiện nay biện pháp áp dụng vẫn còn giữ ở bước đầu tiên như đã công bố vào ngày thứ năm: Rút đại sứ Canada về, đình hoãn mọi việc bang giao với Việt Nam và tuyên bố tẩy chay lễ kỷ niệm thứ 25 cho ngày chấm dứt chiến tranh tại Việt Nam.
“Chính quyền Canada đã thận trọng trong việc rút đại sứ về nước. Một điều đã chứng tỏ được người Canada gốc Việt đã bực tức về việc hành quyết một phụ nữ vô tội,” theo như lời của ông Nguyễn Thân, điều hợp viên của công đồng người Việt tại Mississauga, nằm ở phía Tây của thành phố Toronto.
Ngày thứ sáu nhà cầm quyền CSVN đã công bố cho phóng thích trên 12 ngàn tù nhân, trong số này có 29 người nước ngoài. Nhân dịp lễ các tù nhân được ân xá, có cả tù phạm tội sát nhân và tù phạm tội lường gạt. Người ta không được biết bà cụ Trần thị Cầm có được thả tự do trong đám tù nhân này không.

Bộ trưởng Axworthy cho biết sự ân xá được tuyên bố sau những ngày chính quyền Hanoi đã vi phạm căn bản của thủ tục ngoại giao và qui ước quốc tế như khi đem ra xử bắn bà Nguyễn thị Hiệp, một công dân của Canada.
Sam Seyadoussane là cố vấn cho Liên hội Người Việt tại Ottawa cũng đã đặt vấn đề tại sao trong cuộc ân xá lại không cho bà Nguyễn thị Hiệp được hưởng.
“Tại sao họ không cho người phụ nữ đáng thương này quyền sống"”
Phát ngôn viên Trương Tom của cộng đồng người Việt tai Montreal, Canada cho biết, ngày lễ kỷ niệm được tổ chức vào cuối tuần tại Ottawa có thể có biểu tình về vụ bà Nguyễn thị Hiệp bị nhà cầm quyền CSVN hành quyết.
Mục sư Đỗ Cường tại Ottawa cho biết ông cảm thấy bàng hoàng khi đuợc tin vụ xử bắn, nhưng ông không lấy làm ngạc nhiên về hành động của CSVN. “Việt Nam hiện nay còn ứng dụng luật của rừng xanh.”
Điều hợp viên Phạm Vân của hội cao niên tại Vancouver, Canada đã cầu khẩn nhà cầm quyền cộng sản tại Viêt Nam nên tuân thủ luật pháp từng chữ một, có nghĩa là phải tôn trọng song tịch đối với số người bị biệt xứ.
Cảnh sát của Toronto tin rằng bà Hiệp và cụ Cầm đã không ngờ bị tổ chức buôn lậu đã lợi dụng để làm người chuyển bạch phiến cho chúng, ba tên trong tổ chức này đã bị khép tội và lãnh án cùng trường hợp với một phụ nữ khác từ Việt Nam trở về Canada.
Chính quyền Ottawa và tổ chức bênh vực tội hàm oan cho biết tất cả đã được lời hứa để ngày hành quyết bà Hiệp được hoãn lại cho tới khi nhà cầm quyền Việt Nam nhận được tang chứng do đơn vị cảnh sát theo rõi về buôn bán bạch phiến cung cấp. Nhưng bà Hiệp đã bị xử bắn trước khi đại diện bênh vực tới Hanoi.
Bà Hiệp làm nghề may, bà cụ cầm về Việt Nam để thăm họ hàng, cả hai đã bị bắt tại phi trường Nội Bài của Hanoi với 4, 5 kg bạch phiến nằm lẫn trong các tấm tranh sơn mài được gửi về Canada.
Một ngân qũy tài trợ đã được thành lập cho hai đứa con trai của bà Hiệp có tiền để sang Việt Nam. Chồng bà Hiệp hiện nay sinh sống tại Hanoi.
Gia đình còn lại của bà Hiệp đang trông mong để cứu cụ Trần thị Cầm và lấy xác bà Hiệp đã chôn trong đất của nhà tù. Gia đình cho biết lễ khâm liệm phải làm xong trong 48 tiến đồng hồ theo đúng lễ nghi tôn giáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.