Hôm nay,  

Shites Có Đạn Iran Bắn Hạ Xe Tăng Mỹ

10/12/200600:00:00(Xem: 3267)

Shites Có Đạn Iran Bắn Hạ Xe Tăng Mỹ

Washington.- Quân đội Hoa Kỳ vừa tịch thu tại Iraq một số vũ khí mang 'mác' Iran, chứng tỏ số vũ khí này đã được viện trợ trực tiếp từ Teheran cho dân quân Shites. Các viên chức quân sự nói rằng Quân đội Mỹ đã thu giữ được cả vũ khí chống tăng của Iran và đạn được ghi thời gian xuất xưởng là năm 2006. Họ cũng nói số vũ khí này đã được chuyển trực tiếp từ Iran sang lãnh thổ Iraq.

Một viên chức cao cấp của Quân Đội Hoa Kỳ nói với hãng tin ABC News hôm Thứ Năm rằng không thể có việc chuyển giao vũ khí mà không có sự chấp thuận của chính phủ Iran, ý nói rằng viện trợ vũ khí cho quân Shites là chủ trương của chính phủ Iran.

Bộ Quốc Phòng đã từng trình báo với chính phủ Hoa Kỳ trước đây khá lâu, việc Iran tài trợ và trang bị vũ khí cho dân quân Shites. Một viên chức quốc phòng còn nói thêm, cho tới khi số vũ khí mới nhất lọt vào tay quân đội Mỹ gần đây, một số viên chức trong chính phủ Bush vẫn khư khư cho rằng lực lượng dân quân Shites đã lượm lặt các vũ khí của Iran từ thị trường chợ đen.

Như vậy là Quân Đội Hoa Kỳ đã tìm thấy thêm chứng cứ để xác định các vũ khí mới sản xuất của chính phủ Iran đã được viện trợ cho khách hàng Iraq của họ, trong đó có loại bom bắn thủng xe tăng Hoa Kỳ M1A1 vốn là thiết bị quân sự chính yếu của Quân Đội Hoa Kỳ tại mặt trận Iraq.

Các vũ khí khác bị tịch thu còn gồm có phi đạn chống tăng của Nga được sản xuất tại Iran. Theo các viên chức Quân Đội Hoa Kỳ thì sự chuyển nhượng kỹ thuật sản xuất vũ khí này có liên quan tới Lữ đoàn Vệ binh Cách Mạng Hồi giáo Iran (Islamic Revolutionary Guards Corp. IRGC), chịu trách nhiệm huấn luyện người Shites tác chiến tại Iraq. Các viên chức nói rằng IRGC đã gửi 1,000 lính của quân đội Al Mahdi tới Lebanon. Tổ chức Hizbollah được Iran tài trợ đã tổ chức các khóa học sử dụng các vũ khí nhẹ nói trên kéo dài cả tháng trời, cũng như huấn luyện người Iraq về IEDs, về công tác tình báo và hoạt động phá hoại.

Một viên chức nói thêm: 'Trong vòng 18 tháng qua, Mahdi đã tăng quân số lên tới mức chóng mặt, từ 10,000 lên 40,000 quân.'

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.