Hôm nay,  

Tòa: Tình Báo Mỹ Nghe Lén Là Vi Hiến

18/08/200600:00:00(Xem: 1445)

- Chính Phủ Bush Khiếu Nại Khi Tòa Cấm Nghe Lén: Để Ngăn Khủng Bố

DETROIT   -    Chánh án liên bang Anna Diggs Taylor hôm Thứ Năm kết luận rằng chương trình do thám điện tử của cơ quan an ninh quốc gia (NSA) là vi hiến, và ra lệnh ngưng ngay.

Bà Taylor tuyên bố tại pháp đình Detroit: chương trình ấy vi phạm nguyên tắc phân quyền, xâm phạm các quyền tự do phát biểu và quyền riêng tư của công dân.

Ý kiến ghi trong 43 trang giấy của chánh án Taylor, cũng là lần đầu tiên không chấp nhận hoạt động nghe lén của NSA, viết: các nguyên đơn thắng, quyền lợi của công chúng là rõ, và đây là vấn đề tôn trọng hiến pháp.

Phe kiện là Liên Đoàn Dân Quyền (ACLU) đại diện các nhà báo, học giả và luật sư. Hành pháp lập luận rằng chương trình do thám điện tử là thẩm quyền của chính phủ, việc chứng minh điều đó đòi hỏi phô lộ bí mật quốc gia.

Bà Ann Beeson, chuyên viên pháp lý của ACLU, tuyên bố "Tòa án đã làm nhiệm vụ, ông Tổng thống không thể ở trên luật pháp". NSA không bình luận.

Tuy nhiên chính phủ Bush cho biết sẽ khiếu nại lên cao. Bộ Trưởng Tư Pháp Alberto Gonzalez, nói sau phán lệnh hôm Thứ Năm của tòa, “Chúng tôi tự tin vào tính hợp pháp của chương trình [nghe lén]. Đó là lý do vì sao chúng tôi khiếu nại.”

Bản văn Bộ Tư Pháp gọi chương trình nghe lén là “hệ thống cảnh báo sớm để dò ra và ngăn ngừa một cú tấn công khủng bố.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.