Hôm nay,  

Indonesia: Cúm Gà Khắp Nơi, Cứ Mỗi 2 Ngày 1 Người Chết

02/06/200600:00:00(Xem: 1455)

- Nhân Viên WHO Than Khó Vì Bộ Máy Hành Chánh Vá Víu, Trùng Lắp

JAKARTA  -   Trong Tháng 5, tử vong vì cúm gà tại Indonesia được tính là trung bình 2 ngày 1 mạng, sắp qua mặt VN - tử vong mới nhất là 1 bệnh nhân 15 tuổi đã tắt thở hôm Thứ Tư. Kết quả giảo nghiệm sơ khởi nhận ra thủ phạm là vi khuẩn H5N1 trong lúc các viên chức quốc tế lúng túng với việc vừa phải chống dịch bệnh vừa phải đối phó với nền hành chánh luộm thuộm của Indonesia.

Phát ngôn viên WHO Dick Thompson tuyên bố "Chúng tôi đang trám lỗ dột trên mái nhà trong lúc trời bão - bão đó là vi khuẩn cúm gà xuất hiện khắp nơi, trong khi thiếu sự lưu tâm có hiệu quả".

Tại thủ đô Jakarta, 1 chuyên viên dịch tễ của WHO nói "Không ai hiểu được tình thế này nếu không đến đây và thấy tận mắt", ám chỉ thực tế phân quyền vá víu giữa các cấp chính quyền nhiều bậc thường phát ra những thông điệp lẫn lộn.

Chuyên viên Bjorge nhận xét: quyền hành của các viên chức không vượt qua các bức tường của phòng làm việc, các viên chức y tế Indonesia thường gặp các nhà chuyên môn bên ngoài để hoạch định kế sách chống cúm gà, nhưng hiếm khi thi hành. Tại Bộ y tế, viên chức Hariadi Wibisono nói "Nếu 1 quận huyện nào đó không coi cúm gia cầm là quan trọng, chúng tôi gặp trở ngại".

Indonesia đã có 36 người chết vì H5N1, gồm 25 người tính từ đầu năm nay - tổng số tử vong của thế giới từ cuối năm 2003 là 127. Các khoa học gia ngờ rằng cúm gà đã lây từ người qua người ở vài gia đình, với giả định rằng 1 số người cùng máu mủ có yếu tố di truyền về khả năng dễ lây bệnh. WHO cho biết 54 thân nhân hay người có tiếp xúc với các gia đình mắc bệnh cúm gà đã được cáach ly, uống thuốc Tamiflu và được theo dõi.

Chuyên viên thú y Jeff Mariner làm việc với cơ quan lương nông (FAO) cho biết cúm gà có thể được tìm thấy mỗi tuần ở rải rác khắp đảo Java, và có thể thấy bất cứ lúc nào tại các quận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.