Hôm nay,  

Sắp Xử Khmer Đỏ Diệt Chủng: Tòa Tuyên Thệ, Tìm Chứng Cứ

04/07/200600:00:00(Xem: 1768)

PHNOM PENH  -     Các thẩm phán và công tố viên Cambodia và ngoại quốc, tổng cộng 27 người, gồm 10 người do LHQ đề cử, đã tuyên thệ để bắt đầu tiến trình thụ lý các thủ lãnh Khmer Đỏ chịu trách nhiệm về các hoạt động diệt chủng và các tội ác chống nhân loại.

Đây là 1 bước tiến quan trọng nhằm tìm kiếm công lý cho hàng triệu thường dân bị chế độ tàn bạo Khmer Đỏ giết hại trong những năm cuối thập niên 1970, ước lượng 1.7 triệu, gồm 1 phần bị hành quyết - những người khác chết vì bị đánh đập, đói, bệnh, hay bị cưỡng bức lao động đến kiệt sức.

Tính đến nay, chưa viên chức cao cấp nào của Khmer Đỏ bị quy trách nhiệm - lãnh tụ Pol Pot đã chết năm 1998, nhưng 5, 6 phụ tá của y vẫn sinh sống tự do với tuổi già và bệnh tật.

Ông Youk Chhang, giám đốc Trung Tâm tài liệu, 1 cơ quan độc lập thu góp bằng chứng về các tội ác của chế độ quá khích, tuyên bố "Đây là viên đá tảng đánh dấu khởi đầu của 1 tiến trình dài".

Cambodia thỏa thuận với LHQ từ năm 2003 về việc cùng thiết lập cơ quan tài phán này. Ông Reach Sambath, đứng đầu bộ phận hành chính của tòa, cho biết các viên chức sẽ dọn vào các phòng làm việc ngày 10-7, tiến trình thụ lý có thể bắt đầu nay mai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.