Hôm nay,  

10 Nước Đàn Áp Báo, Tivi Nhất: Bắc Hàn, Miến, Cuba, Hoa Lục

04/05/200600:00:00(Xem: 1465)

Truyền thông Bắc Hàn hàng ngày ca ngợi "lãnh tụ Kim kính yêu" nhưng không đưa tin nạn đói trong thập niên 1990. Miến Điện cấm ý tưởng chống chính quyền trên báo chí, trong khi nhà độc tài của <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Turkmenistankiểm duyệt trang đầu của báo mà luôn luôn có ảnh của ông ta. <"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

3 nước kể trên đứng đầu danh sách 10 nước kiểm soát truyền thông chặt chẽ nhất thế giới vừa được phổ biến trước ngày Tự Do Báo Chí - các nước khác trong bảng là Guinea Xích Đạo, Libya, Eritrea, Cuba, Uzbekistan, Syria và Belarus.

 

Bà Ann Cooper, giám đốc Uy Ban bảo vệ ký giả (CPJ), nói: dân chúng các nơi ấy bị cô lập với thế giới - họ bị các nhà lãnh đạo toàn trị bưng bít thông tin thông qua các giới hạn và hù dọa.

 

Mức độ kiểm soát truyền thông được thẩm định bằng 17 yếu tố. Phúc trình của CPJ cho hay đài phát thanh quốc gia của Guinea Xích Đạo gọi ông TT là "Thánh", và đài phát thanh tư nhân duy nhất do con trai TT làm chủ. Libyakiểm soát truyền thông chặt chẽ nhất ở thế giới Arap, không thông tin hay ý kiến nào đả kích lãnh tụ Gadhafi được phép phổ biến qua truyền thông.

 

CPJ  gọi trường hợp Bắc Hàn là "cuộc lừa dối lớn", thông tấn chính thức không ngần ngại đưa tin rằng lãnh tụ Kim được yêu mến đến mức trong vụ nổ đoàn xe lửa chở đạn, nhiều người phóng vội vào các nhà cháy để cứu các chân dung lãnh tụ trước khi tìm thân nhân hay tư trang.

 

Bà Copper nhận xét rằng 1 số quốc gia kiểm soát truyền thông đến mức bất chấp phúc lợi của đại đa số nhân dân. Các nước khác là đối tượng của "danh sách đen" còn có Trung Quốc, Zimbabwe.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.