Hôm nay,  

Danh Sách Tù Guantanamo Ra Công Khai, Còn Giấu 200 Tù

21/04/200600:00:00(Xem: 1368)

Chính phủ Hoa Kỳ vừa phổ biến danh sách 558 tù tình nghi khủng bố bị giam giữ tại căn cứ hải quân Guantanamo, hầu hết bị phân loại là "chiến binh địch", và chỉ 1 số nhỏ bị chính thức truy tố. Ngũ Giác Đài làm việc này để đáp ứng yêu cầu của thông tấn AP, dựa theo Luật về tự do thông tin. <"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />


 


558 tù tình nghi gồm công dân của Afghanistan, Saudi Arabia và 39 quốc gia - nhiều người đã bị giam từ hơn 4 năm. 1 số tên tuổi là quen thuộc, như David Hicks, người <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Australiatheo đạo Hồi bị tố giác chiến đấu trong hàng ngũ Taleban chống lại Hoa Kỳ và liên quân ở Afghanistan. Y là 1 trong 10 can phạm đã được chọn để đưa ra tòa quân sự xét xử về các tội âm mưu giết người, giúp địch, và dự mưu khủng bố.


 


Tù nhân được biết đến ít hơn gồm al-Qahtani, công dân Saudi được chọn là không tặc thứ 20 trong vụ 11-9. Danh sách tù Guantanamocũng gồm có cựu viên chức Taleban như cựu Bộ Trưởng QP Mullah Mohammed Fazil, và cac cựu viên chức tình báo Abdul Haq Wasiq, Gholam Ruhani.


 


Một nhân vật khác trong danh sách là cựu cảnh sát trưởng Khairkhwa của thủ đô Kabulsau ngày Taliban chiếm Kabul- sau y trở thành Bộ Trưởng nội vụ và Tỉnh Trưởng Herat. Nhân vật được mệnh danh là "Tư Lệnh Chaman" vẫn là trường hợp bí ẩn.


 


Trung tá Todd Vician, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, cho biết trước đây Hồng Thập Tự Quốc Tế đã tiếp cận danh sách này, và nay Bộ QP nhận thấy có thể phổ biến ra công chúng. Tuy nhiên, Ngũ Giác Đài không công bố danh sách đầy đủ của khoảng 750 người đã qua trại Guantanamo. Trung Tá Vician nói không có thông tin về gần 200 người không có tên trong danh sách phổ biến ngày Thứ Tư.


 

Trong thủ tục điều trần về quy chế "chiến binh địch" diễn ra từ Tháng 7-2004 đến Tháng 1-2005, Uy Ban giám định xếp hạng 38 người không còn là "chiến binh địch", và sau đó trại Guantanamo thả 29 người. 9 người còn lại, gồm đa số là dân thiểu số Uighurs không thể gửi trả về lục địa Trung Hoa (nơi có thể xẩy ra đàn áp) đã được chuyển qua trại Camp Iguana được mô tả là dễ chịu hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.