Hôm nay,  

84% Cử Tri Ý Bầu Quốc Hội: Phe Tả Prodi Thắng Sát Nút

12/04/200600:00:00(Xem: 5200)
ROME - Chính khách trung tả Romano Prodi tuyên bố thắng cuộc trước lúc có kết quả kiểm phiếu chính thức, nhưng đa số mong manh sẽ đưa đến tình trạng tê liệt chính trị và bất ổn. Ứng cử viên Prodi báo trước rằng chính phủ ông sẽ có những quan hệ xây dựng với Hoa Kỳ và tiên đoán thị trường chứng khoán sẽ phản ứng thuận lợi với sự thắng cử của ông.

Trước đó, liên minh trung tả báo tin thắng 4 trong 6 ghế quan trọng tại Thượng Viện. Thủ Tướng đương quyền Berlusconi chưa nhận thua và yêu cầu đếm phiếu lại ở Hạ Viện. Ông Prodi nhận rằng chênh lệch phiếu là mỏng manh, nhưng đất nước không chia đôi - ông nói chính phủ trước yếu, liên hiệp của ông mạnh hơn.

Kết quả kiểm phiếu cho thấy phe Prodi thắng Hạ Viện với tỉ lệ 1/10 của %, với 49.8% phiếu, so với 49.7% phiếu của phe Berlusconi. Luật bầu cử Italy cho phép phe thắng, bất kể bao nhiêu, được chiếm 55% ghế Hạ Viện, ít nhất 340 ghế tại Hạ Viện 630 ghế.

Theo kết qủa kiểm phiếu chính thức, phe Berlusconi thắng 155 ghế Thượng Viện, phe Prodi 154 ghế. 6 ghế do kiều dân bầu đang được kiểm, có thể định đoạt kết quả sau cùng. Điều hợp viên phụ trách kiều dân của phe Prodi loan báo thắng 4 trong 6 ghế này. Tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu được ước lượng là 84%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.