Hôm nay,  

Kinh Tế Hoa Lục Tăng Ào Ạt, Hút Đầu Tư, Á Châu La Hoảng

20/10/200300:00:00(Xem: 5117)
SINGAPORE (KL) - Theo báo cáo cập nhật của Bloomberg, Trung quốc công bố trong tháng chín, việc giao thương với các nước ngoài trong sáu tháng qua kể từ tháng ba, Trung quốc đã thặng dư 290 triệu Mỹ kim, sự kiện này biện minh việc Trung quốc giữ hối xuất cố định cho đồng Yuan để tạo ra nhu cầu hàng hóa xuất cảng của Trung quốc.
Website của Bộ Thương mại Trung quốc lên tin, hàng nhập cảng chiếm 40% đầu năm nay với ngân số 41,7 tỷ Mỹ kim, vượt hàng xuất cảng 31%, thặng dư giao thuơng của Trung quốc đang teo lại theo với thành tích nhập cảng này.
Kinh tế Trung quốc đứng hàng thứ sáu trên thế giới, năm ngoái đã vượt Hoa kỳ để đứng hàng đầu trong việc nhận vốn đầu tư của công ty General Motors Corp. và công ty BASF AG để thúc đẩy sản xuất 428 ngàn chiếc xe du lịch và vận tải để bán tại Hoa lục và ngoài Hoa lục.
Công cuộc sản xuất lớn này tại Trung quốc có thể làm cho điện năng tại Trung quốc bị thiếu hụt theo lời của Zhou Keyu, một kinh tế gia của công ty chứng khoán Guotai Junan Securities tại Thượng hải.
Tính trong thời gian từ tháng giêng cho tới tháng chín, vốn đầu tư từ nước ngoài đã tăng lên 12 phần trăm với 40, 2 tỷ Mỹ kim.
Tiền đầu tư đổ vào Trung quốc giúp cho các cơ xưởng của Trung quốc sản xuất thêm xe hơi, computers và hàng may mặc đang có nhu cầu gia tăng tại Trung quốc cũng như tại Bắc Mỹ. Văn phòng thống kê của Trung quốc đã loan báo, sản lượng của Trung quốc đã tăng lên 16%, trị giá khoảng 45 tỷ Mỹ kim tính trong tháng chín.
Á châu có lợi nhiều nhờ nền kinh tế Trung quốc đang tăng trưởng rất nhanh, các quốc gia Á châu không sợ bị thất bại trước quốc gia có dân số đông nhất thế giới hiện có 800 triệu dân còn đang sống dưới lằn mức nghèo (tính theo tiêu chuẩn quốc tế), theo lời các đại diện tham dự hội nghị thượng đỉnh Đông Á về Kinh tế Thế giới.
Tổng thư ký vùng trong Uỷ ban Xã hội và Kinh tế của LHQ là Kim Hak-Su, ông tuyên bố ngày thứ ba, các quốc gia còn lại tại Á châu không nên quá quan tâm về việc Trung quốc vét sạch tiền đầu tư của nước ngoài trực tiếp bỏ vào vùng này.

Ông cho biết, các quốc gia Á châu khác nên làm thân với Trung quốc để trở thành quốc gia cung cấp hàng hóa cho cái đầu máy xuất cảng của Trung quốc.
“Theo quan điểm của tôi, kinh tế Trung quốc đang khởi sự đóng vai trò trong vùng cũng như toàn cầu như nền kinh tế của Nhật bản đã đóng trong thập niên 70 và 80,” theo lời công bố của ông Kim.
“Nền kinh tế của các quốc gia Á châu khác có thể thành dòng cung cấp các loại hàng bán thành phẩm hay nằm ở giữa.
“Nhu cầu nhập cảng của Trung quốc phần lớn là các loại hàng nằm giữa này để làm hàng xuất cảng.”
Theo dấu hiệu có thể diễn ra trong vùng, hàng nhập cảng tại Trung quốc là các hàng điện tử của các quốc gia Á châu đã tăng lên 505% trong năm 2002, trong khi đó hàng xuất cảng của Trung quốc đã tăng 33%.
Các quốc gia Á châu không có thể nào làm ngơ Trung quốc được, nền kinh tế Trung quốc sẽ có tên đứng trước Nhật bản vào năm 2015 trong danh sách kinh tế quốc tế, theo lời ông Kim.
“Đối với những quốc gia khác tại Á châu, Trung quốc là cả hai vấn đề cho các quốc gia này về mặt thách thức và mặt cơ hội.
“Về mặt thách thức, các quốc gia khác sẽ phải cải tiến hiệu năng để cạnh tranh với Trung quốc và chuyển sang các hoạt động khác cao hơn nằm trong dòng cung cấp hàng có giá trị hơn để bảo vệ thị phần của các quốc gia này.”
Ông Kim cho biết, về mặt khác Trung quốc đang phát cho giới trung lưu phát triển thiệt nhanh, một giới có tiền bỏ ống cao nhất thế giới, có nghĩa là Trung quốc cả một thị trường tiêu thụ vĩ đại với mãi lực mạnh hơn các quốc gia nào trên thế giới.
Trước sự quá lo về vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài rơi vào tay Trung quốc, chủ tịch hội đồng của tập đoàn đầu tư First Eastern Investment Group tại Hong Kong đã cho biết, các quốc gia còn lại tại Á châu chỉ có tiền đầu tư trực tiếp của nước ngoài qua tay Trung quốc khi chúng tôi đứng ra làm đối tác chiến lược cho Trung quốc.
Nhà chủ tịch này đã vênh váo cho biết, Trung quốc có cái quan trọng là phải bành trướng quyền lực kinh tế trong vùng Á châu để làm lợi cho tất cả các đối tác của Trung quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.