Hôm nay,  

Nato Lập Xong Lực Lượng Phản Ứng Nhanh Đi Toàn Cầu

17/10/200300:00:00(Xem: 4478)
BRUNSSUM, Hòa Lan - NATO hôm thứ tư bắt đầu thành lập lực lượng phản ứng nhanh hiện đại - đơn vị mẫu ban đầu quân số 9000 người (có không quân và hải quân yểm trợ) là chủ lực của đội quân 20,000 người có khả năng điều động đi bất kỳ nơi nào thế giới chỉ 1 thời gian ngắn sau khi có lệnh.
Đơn vị này trình diện trong 1 buổi lễ hôm thứ tư tại bộ chỉ huy bắc NATO.
Trong gần hết 54 năm lịch sử hoạt động, NATO chỉ chú tâm vào mối đe dọa từ Liên Xô.
Tướng TQLC Mỹ James Jones, Tư Lệnh tối cao NATO, tuyên bố "Sự thành lập đơn vị khởi đầu của lực lượng phản ứng là tín hiệu quan trọng cho biết liên minh đang thay đổi nhanh chóng để ứng phó với những mối đe dọa trong thời đại mới - lực lượng này sẽ đem lại cho liên minh khả năng quân sự chưa từng có trước đây, đưa quân tới khu vực khủng hoảng nhanh hơn, ở quy mô lớn hơn và sức hành động bên vững hơn".
Lực lượng phản ứng đầy đủ 20,000 quân sẽ sẵn àng hoạt động kể từ Tháng 10-2006, có khả năng điều quân trong hạn từ 5 ngày đến 30 ngày tới bất cứ đâu để làm các nhiệm vụ di tản, gìn giữ hòa bình, đánh khủng bố hay 1 cuộc tác chiến cao độ.

Mặc dù các nước đồng minh huởng ứng nhanh, nhưng một số nước cần sửa đổi các thủ tục để đề phòng sự chậm trễ trong việc điều quân - các nước Đức, Hòa Lan, Hungary, Thổ NHĩ Kỳ phải có chấp thuận của Quốc Hội.
Thành phần của cac nước thay phiên nhau mỗi 6 tháng - lực lượng nới không phải là 1 đội quân ứng chiến mà là 1 tập thể thiện chiến huấn luyện và làm việc chung, luôn lôn sẵn sàng phản ứng theo lệnh của Bộ chỉ huy NATO.
Tây Ban Nha đóng gop 2200 binh sĩ trong đơn vị khởi đầu, với chiến hạm, phi cơ và trực thăng - tiếp đó, Pháp góp 1700 quân, Đức 1100 quân -
Phần đóng góp của Hoa Kỳ gồm 300 quân cùng với 1 chiến hạm và phi cơ.
Người chỉ huy đã được chọn là Tướng Sir Jack Deverell, Tư Lệnh bộ chỉ huy Bắc NATO - quân bộ chiến do 1 Tướng Thổ Nhĩ Kỳ chỉ huy, hải lực do 1 Tướng Tây Ban Nha.
Bộ binh của lực lượng phản ứng nhanh có chuyên viên về vũ khí nguyên tử, vũ khí hoa học và vi trùng. Đơn vị mẫu sẽ tổ chức cuộc thao diễn đầu tiên trong Tháng 11.
Bộ Trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld đề nghị tổ chức lực lượng phản ứng nhanh của NATO từ năm ngoái tại 1 cuộc họp với các Bộ Trưởng quốc phòng đồng minh và liền được ủng hộ trước nhu cầu biến đổi NATO thành 1 lực lượng có khả năng ứng phó các mối đe dọa toàn cầu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.