Hôm nay,  

Lhq Tìm Người Thay Annan: Ứng Viên Tương Lai Là Châu Á

30/03/200600:00:00(Xem: 5553)
LIÊN HIỆP QUỐC - HĐ Bảo An thỏa thuận bắt đầu tuyển chọn người thay thế TTK Kofi Annan, trong lúc 1 số quốc gia Á Châu đang vận động cho người của họ. Nhiệm kỳ 5 năm thứ nhì của ông Annan mãn hạn vào ngày 31-12.

Anh quốc muốn các ứng viên trình bày lý do muốn là TTK.LHQ và các mục tiêu là gì khi trở thành nhà ngoại giao hàng đầu của thế giới. Ứng viên phải được 191 nước thành viên chấp thuận dựa trên khuyến cáo của HĐ Bảo An 15 nước, gồm 5 thành viên thường trực có quyền biểu quyết.

Các tham khảo không chính thức bắt đầu tháng tới, khi Trung Quốc là chủ tịch luân phiên - tham khảo chính thức sẽ diễn ra trong Tháng 6 và Tháng 7.

ĐS Cesar Mayoral của Argentina, đang là chủ tịch HĐ Bảo An, cho biết quyết định chọn TTK mới sẽ xẩy ra trong Tháng 10 hoặc Tháng 11.

Theo truyền thống, vai trò TTK được xoay vòng, các nước Á Phi tin rằng nay đến lượt người Á. Cho tới nay, các ứng viên tương lai đều là người Á, gồm Ngoại Trưởng Nam Hàn Ban Ki-moon, Phó Thủ Tướng Thái Lan Surakiart Sathirathai có hậu thuẫn của ASEAN, và cựu viên chức tài binh LHQ Jayantha Dhanapala của Sri Lanka, người đại diện chính quyền Colombo hòa đàm với du kích ly khai Tamil.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.