Hôm nay,  

Quốc Hội Iraq Tuyên Thệ: Bế Tắc, Chưa Có Chủ Tịch

17/03/200600:00:00(Xem: 5199)
BAGHDAD - 3 tháng sau ngày bầu cử với các phe nhóm không thể thỏa thuận về thành phần tân Nội Cac, xe dân sự bị cấm lưu thông tại thủ đô để đề phòng bom xe và mối lo nội chiến, QH mới đã tuyên thệ nhậm chức. Tuy vậy, phiên họp đầu tiên bị hoãn vô hạn định, đơn giản vì chưa có Chủ Tịch, cũng do bế tắc chính trị.

Nhân sĩ Adnan Pachachi, người chủ trì lễ tuyên thệ, tuyên bố "Chúng ta phải chứng minh với thế giới rằng nội chiến sẽ không xẩy ra, trong khi kẻ thù không muốn thấy chúng ta đoàn kết, mạnh và ổn định".

Lãnh tụ al-Hakim của phe Shites ngắt lời ông Pachachi với lý do rằng dụng ý chính trị là không thích hợp. Sau buổi lễ, quyền Thủ Tướng al-Jaafari tuyên bố với phóng viên rằng nếu các chính trị gia làm việc tích cực, Iraq sẽ có chính phủ mới trong hạn 1 tháng.

Các nhân vật can dự cuộc thương lượng về thành phần Nội Các mới cho hay 1 phần trong phe Shites hậu thuẫn lãnh tụ al-Hakim muốn loại trừ ông al-Jaafari nhưng e ngại các hậu quả, vì ông ta có hậu thuẫn của giáo sĩ trẻ al-Sadr và dân quân Mahdi. ĐS Zalmay Khalilzad đang đóng vai trò điều giải các phe để thuc đẩy tiến trình thành lập chính phủ mới, trong đó phe Shites đa số phải chia ghế với các nhóm Sunni và Kurd - dân biểu Mahmoud Othman của phe Kurd nhận xét rằng còn khó khăn trong việc chọn Thủ Tướng.

Về chiến sự, thêm 27 tử thi được tìm thấy ở những khu vực khác nhau của thủ đô Baghdad trong đêm và lúc sáng sớm - các nạn nhân gồm cả 2 phe Shites và Sunni đều là đàn ông, bị giết theo cách hành quyết. Gần Baqouba, phía bắc Baghdad, bom ven đường nổ gần 1 trường nữ tiểu học, 3 học sinh 12 và 13 tuổi thiệt mạng.

Bom đánh hụt đội tuần tiễu Hoa Kỳ ở Mosul làm 1 thường dân tử thương. Ngày Thứ 2 tuần tới là kỉ niệm năm thứ 3 của chiến cuộc, cùng dịp lễ tôn giáo của người Shites. Để bảo vệ dân hành hương, nhà chức trách thành phố Karbala đã ra lệnh cấm lái xe 6 ngày tính từ Thứ Năm 17-3

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.