Hôm nay,  

Cựu Ptt Aziz, Cựu Trùm Cia: Saddam Có Lẽ Còn Sống

29/04/200300:00:00(Xem: 4586)
WASHINGTON D.C. - Báo USA Today hôm thứ hai đưa tin : Phó Thủ Tướng Tareq Aziz khai với các nhà điều tra Hoa Kỳ rằng lãnh tụ Saddam thoát chết qua 2 đợt không tập Baghdad.
Tại 1 nơi thẩm vấn không tiết lộ, ông Aziz cho biết ông còn nhìn thấy lãnh tụ Saddam sau các đợt bom ngày 19-3 và 7-4.
Báo USA Today cũng dẫn lời 1 viên chức quốc phòng Hoa Kỳ theo đó các điều tra viên kết luận rằng ông Aziz có nói dối về các vấn đề khác.
Phó Thủ Tướng Aziz là 1 trong 13 viên chức chế độ cũ đang bị cầm giữ. Tướng Franks hôm chủ nhật cho biết Phó Thủ Tướng Iraq đã cung cấp nhiều thông tin - nhưng ông không nói chi tiết hơn. Theo Tướng Franks "Phải có thời gian".
Bản tin khác của AP cùng ngày loan rằng, cựu giám đốc CIA James Woolsey nói rằng ông tin là Saddam có lẽ vẫn còn sống, nhưng có thể đã bị thương.
Woolsey nói rằng không có dấu hiệu gì về Saddam hay những người ủng hộ Saddam trong ngày thứ hai 28-4 chính là một ý nghĩa lớn, vì ngày này là sinh nhật Saddam.

Trong khi đó, Tướng Mohammed Amin, sĩ quan liên lạc Iraq bên cạnh đoàn thanh tra vũ khí LHQ, số 49 trong danh sách 55 nhân vật chế độ cũ bị truy nã, đã ra hàng... 3 nhân vật trong danh sách truy nã được tin là đã chết.
Đại úy Kellie Rourke thuộc sư đoàn Dù 101 cho biết ông Amin ra hàng với các chiến sĩ Lữ Đòan 2 đã được đưa tới phi trường Baghdad để thẩm vấn. Ông Amin cũng được biết với tên khác là al-Yasin, có tham gia cac chương trình vũ khí của Saddam.
Trong thời kỳ LHQ tổ chức thanh tra vũ khí tại Iraq chấm dứt năm 1998, Tướng Amin và thuộc cấp ngăn không cho thanh tra vào các Dinh của TT Saddam.
Người ta tin rằng ông Amin đã học tại Anh-quốc, có bằng cử nhân về radar và viễn thông. Từ 1 kỹ sư viễn thông không quân, nghề nghiệp của ông Amin bắt đầu thăng tiến năm 1980, khi Saddam tổ chức ủy ban khoa học kỹ thuật quân sự có nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển vũ khí, sau này có tên là Cơ Quan công nghiệp quân sự, mà các thành viên còn gồm có Tướng Amer Rashid, Bộ Trưởng dầu hỏa, và cố vấn khoa học al-Saadi. Tướng Amin có những người bạn quyền lực, là con trai Qusai của Saddam và Tương Hmoud, bí thư của Saddam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.