Hôm nay,  

Tt Syria Từ Trần, Con Trai Lên Ngôi

12/06/200000:00:00(Xem: 5702)
DAMACUS, Syria (VietCatholic News) — Đảng cầm quyền tại Syria là Baath Party hôm Chủ Nhật đã đồng thanh bỏ phiếu đề nghị Bashar Assad lên làm tổng thống thay cha là Hafez Assad, vừa mới qua đời sau 30 cai trị Syria. Liền sau đó thì ông Bashar được ông phó tổng thống Abdel-Halim Khaddam tuyên bố trở thành tổng chỉ huy quân đội.
Ông Bashar, mới 34 tuổi nghề nghiệp bác sĩ, nhưng trong 6 năm qua đã được cha huấn luyện để thay thế làm tổng thống. Năm vừa qua vì tình trạng sức khỏe suy yếu của cha nên quyền hành hầu như trong tay của Bashar cả.
Ông Assad trong thời gian cai trị 30 năm dài đã theo cách của Nga sô xây dựng sự tôn sùng cá nhân, nên hình ảnh của ông ở khắp mọi nơi. Nhưng thực ra ông cũng là một nhà lãnh đạo tài khéo, dù có độc tài. Ông dựng lên một hệ thống cảnh sát và an ninh rộng lớn để bảo vệ cho chế độ.

Tổ chức nhân quyền cho biết chính phủ ông giam cầm hàng ngàn người bất đồng chính kiến với ông mà không có lệnh tòa hay được đưa ra xét xử.
Ông Assad được mệnh danh là “Con sư tử của Damascô” (The Lion of Damascus - Từ ngữ assad trong tiếng Ả rập cũng có nghĩa là con sư tử.)
Ông Assad lên nắm quyền sau cuộc đảo chính không đổ máu vào năm 1970 và sau đó ông cũng được tiếng là đã mang lại sự ổn định tình thế cho nước Syria nhiều hơn sau những cuộc đảo chính từ khi giành lại độc lập từ nước Pháp vào năm 1946.
Ông Assad là một trong những nhà cai trị lâu đời nhất tại Trung Đông. Giấc mơ của Ông là khối Ả Rập sẽ liên kết thành một thực thể mạnh hợp nhất, nhưng ông buồn rầu thấy các nước láng giềng của ông tiếp tục ký hòa ước với Do thái.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.