Hôm nay,  

Clinton Hoãn Quyết Định Đi Thăm Bắc Hàn

01/11/200000:00:00(Xem: 4296)
WASHINGTON (AP) - Tổng Thống Clinton cứu xét một chuyến đi thăm chưa từng có ở Bắc Hàn, hôm thứ hai đã đồng ý với các cố vấn của ông đình hoãn quyết định để tìm hiểu thêm chi tiết về vụ chế độ Cộng sản Bắc Hàn hạn chế chương trình phát triển phi đạn.

Tuần trước Ngoại trưởng Madeleine Albright đã tường trình với Tổng Thống về chuyến viếng thăm 2 ngày của bà ở Bình Nhưỡng. Các giới chức chính quyền Mỹ nói họ hy vọng có thể tìm hiểu được rõ hơn những ý định của Bắc Hàn trong cuộc thảo luận ở Kuala Lumpur cuối tuần này.

Các giới chức Bạch Cung đã cứu xét khả năng Tổng Thống đi thăm Bắc Hàn sau Brunei và Việt Nam vào trung tuần tháng 11. Nhưng nayhọ nói ít có cơ hội Clinton viếng thăm Bắc Hàn vào dịp đó, cầnhoãn lại sau.

Biện hộ cho việc thương lượng với Bắc Han, bà Albright nói: "Tôi hoàn toàn hiểu đó là một chế độ độc tài. Nhưng nếu có thể, tôi nghĩ sẽ làm giảm sự nguy hiểm cho Mỹ bằnh cách thảo luận với họ đặt các phi đạn của họ dưới sự kiểm soát thì cũng đáng làm".

Được hỏi Kim Chánh Nhật có phải là một kẻ khủng bố không, bà nói: "Tôi nghĩ ông ta biết cần phải làm cho tên tuổi được loại bỏ khỏi danh sách những kẻ khủng bố của chúng ta. Có một loạt nhữngchuyện cần phải làm và ông ta biết như vây".

Bà nói: "Chúng ta phải thử nghiệm những toan tính của ông ấy và tôi nghĩ điều này rất đáng để làm. Điều quan trọng cho nước Mỹ là phải tiếp tục thử nghiệm mọi khả năng làm thay đổi mối quan hệ với Bắc Hàn, đồng thời với Nam Hàn".

Phát ngôn nhân Tổng Thống ông Jake Siewert nói Clinton và các cố vấn của ông đã cân nhắc vấn đề có nên đi Bắc Hàn hay không, nhưng ông cho biết "đã có một sự hoàn toàn đồng ý ở thời điểm này là không quyết định ngay chuyện đó". Siewert nói Tổng Thống và đoàn cố vấn của ông đồng ý "thăm dò thêm với chế độ Bắc Hàn để biết đích xác họ đề nghị những gì rõ ràng về việc giảm thiểu chươngtrình phi đạn của họ".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.