Hôm nay,  

Bà Rice: Tt Bush Sẽ Không Lùi Bước Trước Iraq

18/02/200300:00:00(Xem: 3940)
WASHINGTON D.C. - Chính phủ Bush đang tính toán hành động kế tiếp về Iraq, gồm việc thúc đẩy 1 nghị quyết thứ nhì tại HĐ Bảo An LHQ cho phép dùng vũ lực.
Cố vấn an ninh quốc gia Condoleezza Rice tuyên bố hôm chủ nhật trên kênh truyền hình NBC rằng ngày càng thấy rõ ông Saddam không tự nguyện giải giới - bà Rice nói "LHQ phải là 1 công cụ hòa bình, nhưng LHQ phải có răng hoặc sẽ không bao giờ có khả năng đối phó với các diễn viên trên chính trường quốc tế có ý định phá rối".
Trong chương trình truyền hình "Fox News Sunday", cố vấn Rice cho biết Bạch Oác có thể yêu cầu HĐ Bảo An LHQ ra nghị quyết mới cho phép hành động quân sự, dù việc buộc Baghdad giải giới sẽ không cần thiết.
Cùng trên kênh truyền hình Fox, nghị sĩ John McCain tuyên bố rằng kế hoạch do Hoa Kỳ và Anh đề nghị trong tuần này sẽ đòi có tiến bộ rõ rệt trong việc giải giới Iraq, nếu không, Hoa Kỳ sẽ phải có những quyết định gay go.

Theo lời cố vấn Rice, ngôn từ của nghị quyết mới chưa xong - bà báo trước rằng Bạch Oác sẽ không chấp nhận chiến thuật trì hoãn, “Tổng Thống sẽ không lùi lại.”.
Trả lời phỏng vấn trong chương trình truyền hình "Meet The Press", cựu Tư Lệnh NATO Wesley Clark nhận định rằng không chắc thanh tra LHQ tìm thấy "khẩu súng bốc khói" nhưng Bạch Oác không nên tuân theo 1 kỳ hạn nhân tạo. Cố vấn an ninh quốc gia Condoleezza Rice nghĩ rằng cuộc đối đầu là không tránh được, thời gian còn lại chỉ là hàng tuần (không phải hàng tháng) để ông Saddam giải giới.
Pháp chủ trương nên xeÙt tới 1 nghị quyết mới vào giữa Tháng 3, chờ đến sau cuộc phuc trình ngày 1-3 của các thanh tra.
Theo ông Christopher Meyer, đại sứ Anh tại Hoa Kỳ, trong vài ngày nữa sẽ có quyết định về chiến thuật và thời điểm để đưa nghị quyết thứ nhì ra HĐ Bảo An LHQ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.