Hôm nay,  

Cấm 30,000 Đảng Viên Baath Vào Bộ Máy Công Quyền Mới

17/05/200300:00:00(Xem: 4483)
Dân Iraq Đào Thêm Mồ Tập Thể Gần Thánh Tích Karbala
BAGHDAD - Một viên chức cơ quan tái thiết và cứu trợ nhân đạo (ORHA) cho biết từ 15,000 đến 30,000 đảng viên Baath thân Saddam sẽ bị cấm tham gia mọi chính quyền tương lai của Iraq, để tiêu trừ các di hại của chế độ độc tài.
Viên chức ẩn danh nói "đảng Baath đã cáo chung, với tiến trình này, chúng ta đặt 1 cây gậy ngay tim của nó".
Trong dân số 24 triệu, khoảng 1 triệu rưỡi dân Iráq theo đảng Baath, gồm từ 25,000 đến 50,000 người là đảng viên trung thành - nhiều công chức có việc làm chỉ sau khi gia nhập đảng cầm quyền.
Các viên chức ORHA đang tìm cách phục hồi hoạt động của các Bộ và các cơ sở công ich cùng luc phải bảo đảm rằng không có cảm tình viên của Saddam trong guồng máy hành chánh quản trị.
Các nỗ lực thanh trừng của ORHA có thể bắt đầu ngày thứ bảy, gần 1 tuần lễ sau ngày Tướng Tommy Franks công bố giải tán đảng Baath.
Các viên chức của ORHA sẽ tra cứu hồ sơ tài liệu của chế độ cũ, phỏng vấn các công chức Baath và tổ chức điều trần để bảo đảm rằng chính quyền Iraq sẽ không có ảnh hưởng của đảng Baath.

Viên chức ẩn danh công nhận rằng loại trừ đảng Baath trong bộ máy công quyền có thể gây ra 1 mức độ giảm hiệu năng, nhưng đó là cái giá phải trả. Những ủng hộ công khai đối với đảng Baath cũng bị cấm, và việc chỉ điểm bắt các đảng viên Bath cao cấp đựợc treo giải thưỏng.
ĐÀO THÊM MỒ TẬP THỂ
BARBALA - Các tình nguyện viên trang bị cuốc xẻng đã khai quật 1 mồ chôn tập thể ở thành phố thánh tich Karbala, đưa lên 45 xác sau 3 giờ tại 1 địa điểm gần đền thờ kỉ niệm ông Hussein, cháu nội của tiên tri Muhammad - đây là tang chứng về các tội ác của chế độ Saddam.
Phụ nữ tự tát 2 má và đàn ông đấm ngực để tỏ lòng thương tiếc những người bị hại. Một số trong đám đông 1000 người tập trung tại địa điểm khai quật hô "Máu của người vô tội không thể bị bỏ qua, bọn ác ôn phải bị xét xử" và "hãy trừ khử đảng Baath đi".
Cư dân quận Mokhayem của thị xã Karbala ngờ rằng có tới 5000 người bị chôn trong vùng.
Mồ chôn tập thể ở Karbala là trường hợp thứ 3 được khám phá trong tuần này.
Tính đến ngày Thứ 5, sau 10 ngày đào xới, ở Mahaweed, 60 dặm phía nam thủ đô Baghdad, có tới 3100 bộ hài cốt của người theo hệ phái Shi'ite bị hành quyết được khai quật.
Lần thứ nhì là 1 địa điểm gần thành phố Basra, nơi công chúng tin là 150 người bị giết và bị chôn tập thể sau cuộc nổi dậy năm 1999.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.