Hôm nay,  

Bảo Tàng Chiêu Đãi Cộng Đồng, Mở Triển Lãm Nghệ Thuật V.n.

09/06/199900:00:00(Xem: 5643)
QUẬN CAM (VB-htn).-Vấn đề là Nghệ thuật thuần túy hay Nghệ thuật Cộng sản"
Sau khi xướng ngôn viên Việt Dzũng của Đài Radio Bolsa nêu lên việc Viện Bảo tàng Văn hóa Nghệ thuật Bowers sẽ triển lãm tranh của Việt Nam gửi sang bắt đầu từ 25 tháng 6 này thì trong dư luận bắt đầu có sự bàn cãi. Câu hỏi trước nhất là ai là người đứng ra tổ chức cuộc triển lãm" Có phải nhà cầm quyền Hà Nội đứng sau vụ này không"
Nhân sự tại Viện Bowers, cảm thấy vấn đề cần được đả thông, nhất là sau khi đã chứng kiến làn sóng phẫn nộ của người Việt khắp nơi trước việc treo Cờ đỏ và hình Hồ ở một tiệm video, nên đã mời các nhân vật cộng đồng Việt tới dự ăn trưa và ăn tối, để duyệt trước các tranh ảnh sẽ được trưng bày. Hôm chủ nhật một cuộc chiếu hình cũng được tổ chức trước đại diện các thế hệ trẻ già của người Việt.
Cả hai đều tỏ ý tán đồng. Ông Quang X Phạm là một cựu lính Thủy quân Lục chiến trong 13 năm nói rằng "Tôi cũng chống Cộng như ai, nhưng ở Mỹ không thể đàn áp nghệ thuật được". Nhạc sĩ Việt Dzũng có ý kiến khác. Anh nói rằng: "Cộng đồng người Việt không chấp nhận giao lưu một chiều. Tại sao nghệ thuật từ trong nước Việt Nam được mang tới triển lãm ở Mỹ trong khi nghệ thuật của người Việt tị nạn lại không thể trình diễn tại Việt Nam"" Nhạc sĩ Việt Dzũng hiện là người chủ trương Radio Bolsa trên làn sóng 106.3 từ 9 giờ sáng tới 12 giờ trưa mỗi ngày.
Tuy nhiên Việt Dzũng xác nhận anh không kêu gọi đồng hương ủng hộ hay tẩy chay cuộc triển lãm, có nhan đề là "A Winding River: The Journey of Contemporary Art in Vietnam". Cuộc triển lãm sẽ kéo dài tới ngày 3 tháng 10.99.

Chủ tịch Ban quản trị Viện Bảo Tàng là một cựu quân nhân Mỹ, ông Peter Keller, quyết định mở cuộc triển lãm này từ năm ngoái. Nó gồm đại diện của ba thế hệ các nghệ sĩ: những người mà tác phẩm bị ảnh hưởng của Pháp; những người trưởng thành trong chiến tranh; và những người bị ảnh hưởng bởi các phong trào trẻ. Các tác phẩm này được tuyển chọn bởi một tổ chức vô vị lợi là Meridian International Center ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn, trong có nhiều tranh phong cảnh và trừu tượng. Đây là cuộc trao đổi văn hóa Mỹ Việt đầu tiên kể từ khi hai nước bình thường hóa bang giao vào năm 1995. Kèm với cuộc triển lãm sẽ có các bài thuyết trình. Cổ vật được trưng bày sẽ có các đồ đồng thời tiền sử như trống, vật dụng và đồ trang sức thời Đông Sơn, giai đoạn huy hoàng từ thế kỷ thứ sáu trước Thiên chúa tới thế kỷ thứ hai sau Công nguyên.
Các nhà tổ chức của Viện Bowers, biết rõ vụ chống đối Cờ, hình hồi tháng 2, song quyết định tiếp tục dự án, vì đây là một việc văn hóa. Giám đốc Á châu của Viện là Janet Baker cho biết cuộc tổ chức không dính đến chính trị, không có tranh vẽ Hồ chí Minh, không treo cờ, và không có biểu tượng Quân đội. Ông Trần Ngọc Thăng, người đã dự khán phòng triển lãm hôm chủ nhật, đồng ý nó là thuần túy nghệ thuật. Không những thế ông còn đề nghị giúp dịch một số ghi chú nghệ thuật từ Anh ngữ sang tiếng Việt.
Ban tổ chức còn có ý định tổ chức một chợ phiên song hành cho con nít, đặng các em có chỗ chơi trong khi cha mẹ dự triển lãm. Bà Baker nói: "Chúng tôi chỉ muốn cổ võ nghệ thuật. Và Nghệ thuật, như văn chương và Thi Ca, là phương tiện để cho con người thuộc mọi dòng Văn hóa diễn tả những gì trong tim họ".
Khi cuộc trình diễn bắt đầu, sẽ vắng mặt ít nhất một thành viên có ảnh hưởng trong cộng đồng. "Không ai chống lại nghệ thuật hay lịch sử - luật sư Trần Thái Văn nói - nhưng có tranh luận mạnh mẽ rằng đây là một nỗ lực của phía bên kia hầu tuôn vào các thứ của họ hầu vô hiệu hóa bất cứ sự chống đối nào đối với chính thể Hà Nội". Ông Văn cho rằng gặp gỡ nhân sự Viện Bowers để nói lên các quan tâm của cộng đồng là điều tốt, "Nhưng nên tổ chức trong khung cảnh công việc, để người ta có thể nói về các vấn đề, trước khi mời nhau ăn nhậu".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.