Hôm nay,  

Do Cựu Tt Estrada Xúi Giục, 321 Quân Nhân Đảo Chánh

14/08/200300:00:00(Xem: 4576)
MANILA - Một trong 6 sĩ quan cấp úy Philippines cầm đầu cuộc nổi loạn chưa tới 1 ngày khai với các nhà điều tra độc lập rằng ông ta bị TT Gloria Arroyo gạt đi khi cố tìm cách trình bày với bà về tham nhũng trong quân đội - các sĩ quan cao cấp gọi lời khai đó là "hoàn toàn dối trá".
321 quân nhân khác bị truy tố về vụ nổi dậy ngày 27-7 kể ra các yếu tố bất mãn là : mệt mỏi sau nhiều năm đánh loạn quân Hồi Giáo, phương tiện liên lạc thiếu thốn, trực thăng cũng thiếu vì các Tướng chiếm dụng hết.
Đại úy viễn thám Milo Maestrecampo khai rằng ông đã không thực hiện lệnh chuẩn bị 1 cuộc hành quân đặïc biệt ném lựu đạn vào các đền thờ Hồi Giáo trên đảo Mindanao - ông Maestrecampo không giải thich thêm.
Ông Florentino Feliciano, 1 thẩm phán hồi hưu cầm đầu ủy ban điều tra độc lập, gợi ý rằng đại úy Maestrecampo và các đồng ngũ không có độc quyền phẫn nộ về tình hình tham nhũng và đói nghèo - đại úy Maestrecampo đáp lại "đại đa số không chịu cầm vũ khí nổi dậy".
Chính quyền Manila và quân đội nói : cuộc nổi dậy ngày 27-7 là mũi nhọn của 1 âm mưu đảo chính 15 người có hậu thuẫn về tài chánh và tiếp vận từ vài đối thủ chính trị của TT Arroyo.
Bà Arroyo xác quyết sẽ không tranh cử vào Tháng 5-2004.

Nhóm quân nhân làm loạn tố cáo các sĩ quan cấp cao bán vũ khí cho loạn quân và dàn cảnh nổ bom quy trach nhiệm cho loạn quân Hồi Giáo để xin thêm quân viện của Hoa Kỳ.
Hải quân trung úy Antonio Trillanes, nhân vật nổi nhất trong 19 giờ chiếm thương xá Glorietta, cho biết có gặp TT Arroyo 2 tuần trước cuộc nổi loạn, nhưng bị giam 5 ngày theo khẩu lệnh của bà Arroyo - ông Trillanes nói "Thay vì lắng nghe những tố giác nghiêm chỉnh, bà ta lại mắng tôi và ra lệnh nhốt".
Tư Lệnh hải quân cho biết đại úy Trillanes không bị giam, còn đại tá an ninh Delfin Bangit nói : bà Arroyo nói chuyện với Trillanes rất thân mật, câu chuyện của y là "bịa đặt".
Ông Bangit chứng kiến TT Arroyo nói chuyện với trung úy Trillanes ngày 13-7 kể rằng bà Arroyo lắng nghe từng lời than phiến cả Trillanes.
Hôm thứ ba, TT Arroyo thông báo đã tổ chức 2 nhóm đặc nhiệm để xúc tiến những cải tổ có nhu cầu từ lâu tại Bộ quốc phòng và tại Nha quân pháp - bà cho biết các khiếu tố sẽ được điều tra sâu rộng. Cố vấn an ninh quốc gia Roilo Golez tuyên bố hôm thứ ba rằng "nhóm sĩ quan cấp thấp dễ bị kich động và lợi dụng bị gài vào 1 âm mưu đảo chánh đưa cựu TT Estrada lên chỉ 3 ngày rồi bị loại.”
Nghị sĩ đối lập Gregorio Honasan, 1 cựu đại tá từng can dự 7 vụ đảo chánh, sẽ ra tòa giữa tháng này để cung khai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.