Hôm nay,  

24 Quốc Gia Hứa Gửi Quân Đội Vào Iraq Giúp Mỹ Trị An

04/07/200300:00:00(Xem: 4226)
BAGHDAD - Lực lượng hòa bình đa quốc tại Iraq đang thành hình ; Ba Lan gửi 2300 quân, Ukraine hứa góp 1800 quân - những đơn vị nhỏ của Macedonia và Albania đã tới Baghdad, trong khi đảo quốc Sri Lanka thông báo sẵn sàng cứu xét lời mời tham gia.
Các đại cường như Nga, Pháp, Đức không tỏ vẻ sốt sắng sau khi Hoa Kỳ tiến đánh Iraq mặc dù các đồng minh phản đối và sau đó bác bỏ vai trò trung tâm của LHQ.
Trong tuần này, Bộ Trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld tuyên bố rằng "càng có nhiều quân ngoại quốc ở đây, quân Mỹ sẽ bớt đi". Nhiều người hi vọng rằng sự hiện diện lớn hơn của quốc tế có thể trấn an dân Iraq rằng Iraq không bị biến thành thuộc địa - hiện nay, lực lượng chiếm đóng gồm 150,000 quân Mỹ bên cạnh 12,000 quân nước khac, mà đa số là Anh.
Hoa Kỳ đã kêu gọi 70 quốc gia gửi quân sang Iraq - 24 nước nhận lời, vài nước chỉ gửi vài chục quân nhân.
Đại Tướng Richard Meyers, tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ, dự báo lực lượng đã quốc không có Mỹ gồm khoảng 20,000 người vào cuối Tháng 9.

Ngoại Trưởng Anh Jack Straw hạ thấp các quan ngại rằng cuộc chiếm đóng do Hoa Kỳ lãnh đạo sẽ trở thành bế tắc như trường hợp VN - ông nói "sa lầy thì không đâu - các hành động chống liên quân của bọn trung thành với Saddam sẽ bị đánh tan".
Giới phân tich quân sự nghĩ rằng các quân đội của Đức và Pháp trang bị tốt hơn và thich hợp hơn để giúp lực lượng Mỹ hơn là 1 tập họp quân đội của các nước nhỏ. Phân tich gia Michael O'Hanlon của Viện Brookings nhận xét "trong trường hợp Iraq, chúng ta cần sự tiếp sức về quân sự, không về chính trị".
Đức đã cự tuyệt lời yêu cầu của Ba Lan trong tháng qua. Bộ Trưởng quốc phòng Sergei Ivanov tuyên bố hôm Thứ 3 rằng Nga không có ý định đem quân sang Iraq. Pháp không được yêu cầu, theo tiết lộ hôm thứ tư của 1 viên chức ngoại giao.
Tại Iraq, ông Ahmed Fawzi, phát ngôn viên văn phòng liên lạc của LHQ, nói "Về mặt tâm lý, nếu người Iraq thấy có cộng đồng quốc tế can dự, không riêng Mỹ, họ cảm thấy yên tâm hơn".
LHQ không gửi quân Mũ Xanh khi chưa có 1 nghị quyết của HĐ Bảo An - theo ông Fawzi : điều này không chắc xẩy ra trong tương lai gần đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.