Hôm nay,  

Vụ Lộ Lý Lịch Nữ Điệp Viên, Fbi Điều Tra Vài Trăm Người

03/10/200300:00:00(Xem: 4604)
WASHINGTON D.C. - Việc đầu tiên trong cuộc điều tra của FBI về vụ lộ tên nữ gián điệp CIA là thu hẹp danh sách các viên chức liên bang có thể tiết lộ lý lịch bà ta, mà con số lên đến hàng trăm.
Trong ngày Thứ Tư, FBI đã tuyển chọn các chuyên viên kinh nghiệm để thực hiện cuộc điều tra gồm những vụ phỏng vấn các viên chức cao cấp, kể cả ban tham mưu của TT Bush.
Kết quả thăm dò dư luận ghi nhận 69% công chúng (gồm 52% theo phe Cộng Hòa) tin rằng nên cử 1 cố vấn đặc biệt phụ trach vụ này - 72% nghĩ rằng có ai đó tại Bạch Oác đã làm lộ tung tich bà Valerie Plame, lần đầu xuất hiện trong bài báo ngày 14-7 của ký mục gia Robert Novak.
Sau đó, bà Plame bị báo Newsday chỉ danh là gián điệp của CIA.
Tại Quốc Hội, các nhà lập pháp thuộc 2 đảng chưa dứt khoát được về nhu cầu giao cuộc điều tra cho 1 cố vấn đặc biệt, trong khi tham vụ Bạch Oác Scott McClellan loan báo sẵn sàng hợp tác toàn diện.

Phòng liên lạc của đảng CH nêu rõ rằng các phát biểu của cựu đại sứ Wilson đã rút lại xac quyết ban đầu rằng cố vấn chính trị Karl Rove của Bạch Oác là người chịu trach nhiệm về sự lộ tin.
Theo tham vụ McClellan, ông Wilson đã nói rất nhiều điều rồi rút lại, một phần trong công tac điều tra là phải tìm hiểu sự việc ấy.
Theo nhà báo Novak, 1 viên chức khác xác nhận vợ ông Wilson là CIA - ông Novak còn viết rằng lý lịch của nhân viên CIA trong vụ này được biết nhiều ở thủ đô Washington.
Các quy định của Bộ tư pháp hiếm khi cho phép gửi trát đòi nhà báo sau khi đã có những cố gắng tìm thông tin từ các nguồn khác.
Tài liệu của Bộ tư pháp viết rằng "quyền truy tố của chính phủ liên bang không nên được dùng theo cách hạn chế khả năng theo dõi của phóng viên về 1 vấn đề công luận đang tranh cãi".
Theo ông Howard Schneider, chủ biên tờ Newsday, không thấy Bộ tư pháp tiếp xúc, các phóng viên vẫn đang tiếp tục theo dõi vụ lộ tin.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.