Hôm nay,  

Hãng Nike Vào Sâu Aù Châu: Thị Trường Giày Tăng Aøo Aït

12/10/200300:00:00(Xem: 5175)
SAN FRANCISCO (KL) – Robin J. Moody đã viết cho Tạp chí Kinh doanh: “Ngày xưa đại đế Nã Phá Luân (Napoleon Bonaparte) của Pháp đã cảnh báo, khi Á châu thức giấc, cả thế giới rúng động. Nhưng hãng Nike có cơ sở tại Beaverton không sợ, vẫn cứ đâm đầu tiến thẳng vào Á châu.”
Á châu ngày nay đã trở thành cái thị truờng tăng mạnh và nhanh nhất cho hãng Nike. Số tiền lời cao nhất của hãng này là nhờ caí thị trường Á châu tăng nhanh, chỉ sau có 12 quí kinh doanh, tiền thu nhập của hãng này đã tăng gấp đôi, không sứt mẻ chỗ nào.
Hãng Nike cũng đang cân nhắc cho lập kế hoạch mở rộng thêm cơ sở nghiên cứu và triển khai khác về Á châu để dễ bề nắm thêm những nhu cầu tối cần trong các thị trường Á châu.
Hãng Nike cũng có nhận thức để bỏ tiền nuôi dưỡng và gây dựng những thị trường sung sức nằm trong các vùng đang có hợp đồng sản xuất với hãng này.
“Chúng tôi cho đây là một thời đại mới cho cơ hội làm ăn tại Á châu, những cơ hội giống như thế chúng tôi đã nhìn thấy từ lâu rồi. Đây là một dịp may khá đặc biệt dành riêng cho hãng của chúng tôi,” theo lời của ông Eunan McLaughhin, vị phó tổng giám của hãng Nike thống lãnh vùng Á châu Thái bình dương bàn chuyện làm ăn với các nhà đầu tư ngày 23.9.2003.
Tại Trung quốc bộ môn bóng rổ và bộ môn bóng đá đang đứng hàng đầu trong các môn thể thao phổ biến nhất. Có khoảng 275 triệu dân tại lục địa Trung quốc đang chơi trong một số hội bóng rổ. Hãng Nike đại thể nhắm vào bộ môn bóng đá, môn thể thao thịnh hành nhất trên thế giới, cái nhắm này cũng sẽ đẩy mạnh phân vùng Á châu Thái bình dương.
Phân vùng EMEA gồm có các dân tộc tại Âu châu, tại Trung Đông và tại Phi châu , phân vùng này cũng đang tăng trưởng nhanh, nó vẫn chiếm gấp hai lần cỡ số của Á châu Thái bình dương, thu nhập nguyên năm của phân vùng này trong năm 2003 là 3,2 tỷ Mỹ kim, so với thu nhập của phân vùng Á châu Thái bình dương là 1,4 tỷ Mỹ kim. Nhưng nếu tính cho tới cuối năm 2003, thị trường Á châu lại tăng đều 7% vượt xa hẳn thị trường của phân vùng EMEA.
Thu nhập của hãng Nike tại Hoa kỳ, tổng kết vào khoảng 4,7 tỷ Mỹ kim.
Hãng Nike có 11 văn phòng nằm trong các quốc gia Á châu như Trung quốc, Hong Kong, Cao ly, Nhật bản, Uùc, Mã lai, Phi luật tân, Thái lan, Tân tây lan, Đài loan và Việt nam – Ông McLaughhin cho cũng cho biết, Trung quốc, Ấn độ và Nhật bản là những quốc gia có mãi lực lớn nhất trên thế giới để tiêu thụ sản phẩm của hãng Nike.
Còn nữ phát ngôn viên Rhona Hamilton của hãng này lại cho biết :
“Các thị trường tại Nhật bản và Nam Hàn được thành lập, những thị truờng này đóng góp quan trọng trong việc thu nhập của Nike vì các thị truờng này vẫn còn đang lên mạnh mẽ. Trung quốc và vùng Đông Nam Á là những thị trường mới nhô lên, nhưng có tiềm thế cao.”
Bán hàng cho đủ các nước tại Á châu cần phải bắt được các sở thích của địa phương, đồng thơi phải nâng các sở thích địa phương này cho toàn thế giới công nhận, theo lời tuyên bố của Jamelah Leddy, phó tổng giám đốc của hãng McAdams Wright Ragen Inc. tại Seatle, Hoa kỳ.
Hãng Nike có một sự tiếp cận là đang chú ý để mở ra một thí điểm nghiên cứu và triển khai tại Thái lan.

“Chúng tôi coi Thái lan như là cái trục của vùng này. Thí điểm này có thể giúp các quốc gia khác xử dụng năng khiếu cũng như quá trình hình thành năng khiếu này của dân Thái lan,” theo như bà Ellen Devlin, tổng giám đốc văn phòng liên lạc của hãng Nike tại Bangkok đã cho tờ báo “The Nation” của Thái lan được biết ngày 29.9.2003.
Bà Devlin nói là thí điểm trung tâm này còn lấy thêm các thành quả của Hong Kong và Âu châu theo tiến trình địa dư nhân văn.
Hãng Nike kinh doanh tạiThái lan cho tới nay được 23 năm, hãng có 87 xưởng chế xuất tại nước này. Giá cả cạnh tranh của nước này là yếu tố để trở thành đối tác .
Bà Devlin đã cho báo “The Nation” biết :
“Thực tế hiện nay chúng tôi đang dùng 90 ngàn nhân công tại đây, chứng tỏ là chúng tôi đang có tín độ cao trong việc kinh doanh của hãng.”
Các quốc gia Á châu cũng đang chế xuất cho hãng Nike theo lối xô hàng vào bồ, việc này cũng giải thích tại sao các mức thương mại tính theo toàn bộ lại cao tại nơi đây. Trung quốc, Việt nam và Thái lan đã lãnh 72% hợp đồng chế xuất hàng cho hãng Nike trong năm 2003.
Các phân tích gia của Nike cho biết, bán các sản phẩm cho chính vùng đã làm ra các sản phẩm này cắt được phí tổn chuyên chở và phân phối.
Hai sáng kiến mới về tạo thị trường gần đây cũng đều là kiếm cách làm cho sản phẩm của Nike lăn bánh trong vùng Á châu Thái bình dương.
Một sáng kiến được gọi là “Advanced Fit” (Vừa Vặn Tiến Bộ), sáng kiến xem xét tỉ mẩn những cái khác lạ về hình thù chân của dân Nhật bản với dân Âu châu để giúp người bán tìm loại giầy dép thích hợp với tính năng của các bàn chân, theo như lời của ông Eric Sprunk, phó tổng giám đốc về giầy dép toàn cầu đã nói chuyện với các nhà bỏ vốn đầu tư ngày 23.9.2003.
Sáng kiến này đã đưa vào thị truờng tại Nhật bản trong mùa xuân năm 2003 và không lâu đưa nó vào thị truờng tại Hàn quốc. Theo ông Hamilton, sáng kiến này sẽ được áp dụng khắp vùng Á châu vào năm 2004.
Nghiên cứu về giới tiêu thụ, hãng Nike thấy bàn chân trung bình của dân Nhật so sánh với dân Tây phương có phần to ngang hơn, có đai thon dài về phía trước và mu bàn chân lớn hơn.
“Cái khác biệt giữa người chạy bộ của Nhật bản với người Tây phương là khi chạy người Nhật đánh thẳng đế giầy xuống đất thay vì đánh gót giầy xuống như người Tây phương trong lúc chạy bộ,” theo như ông Hamilton cho biết.
Theo việc tìm ra này, “Advanced Fit” được dùng làm cơ sở để thiết kế giầy dép.
Sáng kiến khác tạo cho toàn bộ thị truờng của Á châu Thái bình dương là Nikebeutiful (cái đẹp theo Nike) đã tung ra vào mùa hè năm 2003. Sáng kiến này là quảng cáo nhắm vào các phụ nữ Á châu, giầy Nike có tính năng thích hợp với các phụ nữ Á châu chuyển mọi vận động thành ra như tập thể dục để cho thân hình thon và đẹp. Một hình quảng cáo in hình một phụ nữ cỡi xe đạp đang toát mồ hôi vơi khẩu hiệu “Đây không phải là dầu thơm mà là mồ hôi.”
Sáng kiến này đã tạo được địa bàn thân chủ tại Á châu.
“Nếu tính năng này có thể nhập trong thế giới phụ nữ và phát triển, thị trường này cho biết là các phụ nữ có thể đang tham dự vào việc thể thao, giầy dép của Nike sẽ được tiêu thụ biết bao nhiêu mà kể theo tính tin bền vững của phụ nữ xưa nay,” theo lời của ông Ron Gibbs, cựu phó tổng giám đốc kiêm quản đốc chứng khoán của Columbia Management of Portland, hãng cánh tay về vận động vốn đầu tư của công ty tài vận FleetBoston Financial.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.