Hôm nay,  

Mỹ: Không Thể Định Trước Kỳ Hạn, Quân Số Đóng Ở Iraq

25/11/200300:00:00(Xem: 4483)
BAGHDAD - Lực lượng Mỹ tăng cường an ninh tại Iraq vào những ngày cuối của mùa chay Ramadan - đối với đa số tín đồ theo hệ phái Sunni, tháng chay Ramadan chấm dứt hôm thứ hai.
Tín đồ Shi'tie (chiếm 60% dân số Iraq) giữ phong tục Ramadan 1 ngày sau.
Trực thăng quân sự Hoa Kỳ bay thấp phía trên, canh chừng thành phố Baghdad trong luc hàng hàng người Sunni tập trung tại đền Abu Hanifa - hôm chủ nhật, 3 quân nhân Mỹ thiệt mạng trong 2 vụ khac nhau, gồm 2 người bị bắn trước khi bị cắt cổ tại thành phố Mosul.
Theo phóng viên Luke Baker của thông tấn Reuters, thị xã Mosul tương đối yên tĩnh sau ngày chế độ Saddam sụp đổ, nhưng bạo động leo thang gần đây.
Mặc dù tiếp tục tổn thất, Tướng Peter Pace, phó tham mưu liên quân thăm Iraq, tuyên bố rằng lực lượng Mỹ sẽ lưu lại cho đến khi xong nhiệm vụ và nước Iraq ổn định - ông cũng bác bỏ những tin tức theo đó Washington dự định giữ lại Iraq 100,000 quân cho đến năm 2006.
Khi thăm chiến sĩ tại Tikrit, Tướng Pace nhấn mạnh rằng "Định trước thời hạn là sai, định trước quân số cũng sẽ là sai".

Tại Hoa Kỳ, 1 số chính khach DC nói rằng TT Bush nên đưa thêm quân sang Iraq để trấn áp sự nổi dậy của loạn quân - nghị sĩ Joseph Biden tuyên bố trên màn ảnh truyền hình rằng ông hiểu rất khó để TT Bush loan báo tăng quân, nhưng theo ông, quân số Hoa Kỳ tại Iraq hiện nay là không đủ, hoặc không có đúng loại quân thich hợp để đánh dẹp du kich.
Mặt khác, sáng Thứ Hai 1 đường ống dẫn dầu phát hỏa ở phía bắc thị trấn lọc dầu Baiji - theo các viên chức ngành dầu mỏ tại địa phương, đường ống này bị cháy nổ cach đây nửa năm, có lẽ đám cháy là do dầu đổ vãi từ trước.
NHẬT: CÓ THỂ ĐƯA VẬN TẢI CƠ GIÚP MỸ
TOKYO - 2 tờ báo lớn Yomiuri và Asahi hôm thứ hai đưa tin chính phủ Koizumi có thể đưa vận tải cơ và tàu vận tải sang Iraq tiếp sức liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo trong khi tiếp tục cân nhắc cac bất trắc của khả năng chuyển quân bộ chiến sang đó.
Tokyo hi vọng đưa trước tới miền nam Iraq 1 số quân gìn giữ hòa bình và làm công tac nhân đạo nhưng đã tạm hoãn sau hàng loạt hoạt động du kich và tấn công tự sát ở Iraq.
Như là cach chọn lựa ít rủi ro có thể phô diễn tình đoàn kết với Washington, chính phủ Koizumi đang tính gửi sang Iraq 1 vận tải cơ C-130 làm nhiệm vụ chuyên chở viện trợ nhân đạo và tiếp liệu cho quân Mỹ - theo các báo Yomiuri và Asahi, tàu vận tải của hải quân Nhật cũng có thể tham gia công tac chuyên chở tiếp liệu. Thời điểm chưa rõ, nhưng khó xẩy ra trước cuối năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.