Hôm nay,  

5 Đệ Tử Pháp Luân Công Tự Thiêu Tại Thiên An Môn

24/01/200100:00:00(Xem: 5957)

BẮC KINH (AP) - 5 đệ tử Pháp Luân Công đã tự tưới xăng lên người và mồi lửa tự thiêu hôm thứ ba 23-1 ở Quảng trường Thiên an môn. Một người chết, 4 người bị thương.
Vụ tự thiêu này là mới nhất trong một loạt những hàng động quyết liệt của các đệ tử môn phái Pháp luân công để chống lại luật cấm của chính quyền Cộng sản Trung Quốc.
Vụ tự thiêu xẩy ra khi Công an chuẩn bị đối phó với các cuộc biểu tình phản kháng vào ngày thứ tư 24-1, nhằm vào ngày Tết Nguyên đán, Tết cổ truyền lớn nhất của Trung Quốc.
Thông tấn nhà nước Tân Hoa xã loan tin hôm thứ ba, 5 đệ tử Pháp luân công, 1 đàn ông và 4 phụ nữ, đã tự tuới xăng và mồi lửa tạo thành hai đống lửa tự thiêu bốc cháy lớn.
Công an đã đổ ngay đến hiện trường. Trong bản tin ngắn, Tân hoa xã nói có 1 phụ nữ chết còn 4 người nam giới bị thương được chở vào bệnh viện.
Một phóng viên và một người quay phim của CNN chứng kiến vụ tự thiêu này, nhưng Công an đã tịch thu ngay máy quay phim và phim ảnh, giữ hai người này lại trong 90 phút.
CNN sau đó tường thuật một người đã ngồi xuống đổ xăng vào người rồi mồi lửa. Lát sau, khi hai ký giả này bị bắt giữ, họ nhìn thấy 4 người nữa trong đống lửa hai tay giơ lên khỏi đầu, ngã về phía trước.
Công an Thiên an môn không chịu nói gì, chỉ nói cứ hỏi Tân hoa xã.


Ba giờ đồng hồ sau, không ai còn thấy dấu tích gì của vụ tự thiêu ở Quảng trường Thiên an môn. Nhưng vụ này đã khiến Công an phải tăng cường tuần tiễu ở nơi đây. Thiên an môn từ trước đã là nơi bị tuần tiễu canh chừng ngặt nghèo. Trên một con đường nhỏ đi bộ về phía Thiên an môn, Công an chặn đứng mọi người, xét người và xét cả những vật dụng cầm tay.
Trong suốt ngày thứ ba 23-1, Công an đã phải vất vả dẹp nhiều vụ biểu tình phản kháng của Pháp luân công.
Khoảng buổi trưa, từng toán nhỏ phản kháng đã đưa truyền đơn và nêu cao biểu ngữ ngay dưới bức hình lớn của Mao Trạch Đông ở cạnh phía Bắc Thiên an môn, trước khi bị Công an bắt.
Một phụ nữ trung niên la lớn “Pháp luân đại pháp”. Công an chìm chạy đến ngáng chân khiến bà té lăn, trong khi bà chạy để khỏi bị bắt.
Những môn đệ của Pháp luân công, liên lạc với những đồng môn hoạt động ở Mỹ, đã cam kết sẽ có nhiều hành động bất tuân lệnh chính quyền trong dịp đầu năm Rắn vào ngày 24-1.
Báo chí nhà nước cho biết tháng trước 30 đệ tử Pháp luân công ở thành phố Đường Sơn miền Bắc định tự sát tập thể nhưng bị phát hiện và ngăn chặn. Ở Quảng Đông, 20 người nhẩy lầu từ một cao ốc. Một chết, 2 bị thương nặng.
Bản tin của Tân hoa xã cho thấy Công an đã không cản trở nổi đệ từ Pháp luân công từ xa đổ về Bắc Kinh, vì bản tin nói 5 người tự thiêu hôm thứ ba xuất phát từ thành phố Khai Phong bên bờ Hoàng Hà.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.