Hôm nay,  

Cấm Nước Hoa Pháp Vì Nhãn Hiệu “nha Phiến”

20/01/200000:00:00(Xem: 5832)
CHENGDU, Trung quốc (KL) - Nhà báo Henry Chu tường trình, dã có lần Trung quốc cấm thuốc phiện (Opium) vì có hại cho xã hội, nhưng lần này không phải thứ thuốc đó.
Đó là tên của một loại nước hoa được chế tạo tại Pháp.
E rằng cái tên này đầu độc tinh thần thanh niên Trung quốc - và cảnh giác phải trả cái giá như chiến tranh Nha phiến và cảnh nghiện ngập năm trong thế kỷ thứ 19 - Chính quyền Trung quốc đã ra lệnh nước hoa hiệu Yves Saint Laurent nổi tiếng phải cất khỏi quầy hàng trên toàn lãnh thổ Trung quốc.
Tại Ba Lê, phát ngôn viên của nhà may mặc Pháp, chủ cửa hàng thời trang Gucci từ chối bình luận tin này ngày thứ tư, và cho biết sẽ công bố về vấn đề này trong vài ngày tới.
Việc cấm đoán này có hiệu lực trong tháng qua, sau khi khách hàng của thủ phủ thuộc tỉnh Tứ Xuyên, một thành phố tây nam ồn ào và vội vã, đã khiếu nại về nhãn hiệu này.
“Cái tên “Opium” làm ô danh Trung quốc,” theo lời Wang Yeli, bà bán nước hoa tại một tiệm xinh xắn, trang trọng của Chengdu. “Vì nó là tên của thuốc ma túy, như thế kỳ quá, bởi vì chúng tôi đang cố gắng dẹp sạch thứ thuốc này.”
Sau cuộc điều tra, Văn phòng Công Thương rút giấy phép sản phẩm mang tên Opium của một nước nổi tiếng nhất thế giới, cũng là thị trường có tiềm năng lớn nhất về nước hoa.
“Bất cứ cái nhìn nào, tên Opium đã tạo ra hậu quả tiêu cực của xã hội,” văn phòng này nói như thế và đăng ngay trên tờ Kinh doanh Nhật báo xuất bản trong tuần này.
Đại diện của công ty Guohangxin Economy & Technology Co., hãng phân phối hàng của Yves Saint Laurent, xác nhận sự cấm đoán này và cho biết “Tất cả là chúng tôi phải tuân theo luật lệ.” Bà cho biết công ty có thể khai thác bán nước hoa loại này dưới tên khác, sự đổi tên là cả một vấn đề.”
Áp dụng lệnh cấm trong tuần này hình như không đồng đều. Nước hoa được bầy bán tại cửa hàng ở Thượng Hải, bà bán hàng người Bắc Kinh mang ra hai chai để dưới quầy. Bà giải thích cho dồng sự biết trước khi cất đi: “Nuớc hoa này dành cho ngưới tới tuổi trưởng thành, các bà có vóc dáng gợi tình.”

Nước hoa nhãn Opium là loại nước thơm bán chạy nhất trên thế giới, tung ra năm 1978 giữa tiếng chỉ trích của nuớc Tây phương về tên gọi như ca tụng người dùng chất ma túy. Opium là món hàng hấp dẫn của chủ trước của dẫy hàng YSL, Sanofi Beaute, nhà chuyên chỉ bán hàng nhãn Opium đã bán trên nửa tỷ Mỹ kim năm 1998. (Ly do tại sao mấy ông đầu tư Mỹ hối thúc chính phủ mau bình thướng hoá mậu dịch với Trung quốc.)
Tại Trung quốc, các khách hàng đi giầy cao gót sỉa ra 120 đô, số tiền lớn hơn số tiền lương hàng tháng, còn lớn hơn tiền mua một chai nước hoa 100ml tại Los Angeles.
Truyền thông Trung quốc đã cho sự nổi giận về loại nước hoa này khi dân chúng tại Chengdu nêu ra cái kỳ khôi hai năm trước đây. Có rất ít người kêu nài Opium làm tinh thần của thế hệ hư đốn. Tờ báo Kinh doanh Nhật báo cho cái tên này làm người ta cảm thấy không an tâm và đâm ra lo.
Sau khi thử chặn nước hoa không cho bán tại địa phương không thành công, nhà cầm quyền của phòng thương mại Chengdu kéo chính phủ trung ương vào ngửi thử mùi. Chính phủ yêu cầu Văn phòng Công Thương của nhà nước cho đẩy nuớc hoa mang tên Opium ra khỏi Trung quốc.
Ngôn ngữ của cuộc vận động quá khích của nuớc Cộnh hòa Trung hoa năm 1949 về vụ dẹp ma túy tung ra mùi nồng nặc. Các lãnh tụ bị bêu riễu bằng những bức hình có đôi mắt tắng dã vì ghiền thuốc trong nhà hút đầy khói thuốc và nhớ lại một nước Trung hoa bất lực không chống nổi các tay buôn nha phiến người Aằng-lê giữa năm 1800.
Nhiều năm trước đây, chính quyền Cộng sản TQ thành công lớn trong cuộc vận động bài trừ nạn hút sách. Nhưng hai chục năm gần đây, vấn đề hút sách quay trở lại, đặc biệt xẩy ra tại phía Nam của vùng Tây Nam của Trung quốc.
Chuyện lịch sử chiến tranh nha phiến làm liên lụy tới loại nước hoa của thời đại tân tiến chỉ vì cái tên trùng hợp.
“Tôi đã dùng nước hoa này trước đây, tôi ưa nó lắm.” Wu Mei, 30 tuổi, người phụ nữ đã đi dạo mua hàng tại tầng mỹ phẩm của cửa hàng Bắc Kinh có thang máy cho biết.
“Tại sao các bạn không bán “Poison”, phụ nữ này hỏi, dựa vào loại nước hoa nổi tiếng của Christian Dior.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.