Hôm nay,  

Đặc Sứ Mỹ Zinni Tới Tìm Hòa Bình Trung Đông

15/03/200200:00:00(Xem: 3807)
JERUSALEM - Cựu Tướng Anthony Zinni, sứ giả của TT Hoa Kỳ, đã tới Trung Đông vào luc cao độ của ầm 18 tháng bạo động, mà hôm thứ năm gây thiệt mạng thêm 11 người, gồm 3 lính Israel và 8 người Palestine.

Nhưng, lực lượng Israel cũng bắt đầu rút từ từ khỏi thị xã Ramallah theo lệnh của Bộ Trưởng Quốc Phòng Ben Eliezer. Dường phố Ramallah vẫn vắng bóng người, trong khi xe tăng Israel còn trấn đóng từ hôm Thứ 3, cac xạ thủ Palestine rình bắn rải rác, và 4 người của lực lượng an ninh Palestine bị hạ.

Xe tăng Israel chỉ cach công sở của chủ tịch Arafat khoảng 100 mét.

Đại Tá Yair Golan nói cuộc chiếm đóng Ramallah nhắm 2 mục đích : (1) là để diệt hạ tầng cơ sở của khủng bố, và (2) là để chính quyền Palestine hiểu rằng họ đang tới gần mức giới hạn. 3 binh sĩ Israel tử thương khi du kích Palestine nổ 1 quả bom mạnh phiá dưới bụng 1 xe tăng của đối phương, trong khi xạ thủ Palestine bắc gục 2 người tình nghi là mật báo viên, buộc 1 xác vào sau xe vận tải nhẹ kéo đi trên đường.

Du kích Palestine định treo xác này lên 1 cao ốc nhìn qua nhà thờ ở công viên Manger, nhưng bị cảnh sát Palestine ngăn lại. Cả hai bên nói sẵn sàng thảo luận với sứ giả Zinni, tới nơi vào buổi chiều, và không lâu sau đó gặp Thủ tướng Sharon trước.

Cố vấn của Thủ Tướng Sharon, ông Ranan Gissin, khi đề cập tới vụ đánh bom ở Gaza, tuyên bố rằng nếu hành động khủng bố tương tự còn tái diễn, Israel buộc phải tự vệ. Kế hoạch Tenet đòi hỏi 2 Bên ngưng mọi hành động quân sự, và lực lượng Israel rút về các vị trí trước Tháng 9-2000, trong khi Thủ Tướng Sharon bác bỏ yêu sách 7 ngày không bạo lực như là điều kiện tiên quyết để thực thi kế hoạch Tenet.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.